นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยมาตรการลดฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 ขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่ได้มีสาเหตุมาจากจากรถยนต์อย่างเดียว กทม.พยายามบูรณาการร่วมกับหน่วยต่าง ๆ ล่าสุดกำลังร่วมกับกระทรวงพลังงานผลักดันโครงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองรถยนต์ระบบดีเซล อายุ 7 ปีขึ้นไป ซึ่งมีกว่า 1 ล้านคันในกรุงเทพฯ โดยให้ส่วนลดเป็นแรงจูงใจ เนื่องจากพบว่าเครื่องยนต์มีการเผาไหม้ไม่หมด ก่อให้เกิดการปล่อย PM2.5 ซึ่งเรื่องดังกล่าว ไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของ กทม. ไม่สามารถบังคับให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้ จึงได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องทำโครงการนี้ขึ้นมา และหาความร่วมมือจากเอกชนเข้ามาช่วยสนับสนุน เพราะ กทม.ไม่สามารถใช้งบประมาณเพื่อนำมาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้
ส่วนรถ ขสมก. ได้ประสานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เข้าไปตรวจควันดำในอู่รถเมล์ อย่างไรก็ตาม แม้การตรวจควันดำจะพบค่าไม่เกินกำหนด แต่ยังพบการปล่อย PM2.5 อยู่ สิ่งสำคัญคือการควบคุมดูแลรถเก่า รวมถึงการเผาชีวมวล การควบคุมรถเข้าไซต์ก่อสร้าง การตรวจสอบโรงงาน ต้องทำอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ยังพบว่า ไนโตรเจนออกไซด์ที่มาจากท่อไอเสียรถยนต์ สามารถค้างสะสมจนทำปฏิกิริยาทางเคมีแปรสภาพเป็นฝุ่น PM2.5 ได้ ส่งผลให้ในบางวัน เช่น วันหยุด แม้จะมีรถยนต์วิ่งน้อย การจราจรไม่หนาแน่น แต่กลับพบค่าฝุ่นสูงขึ้นได้ อีกเรื่องที่ต้องหามาตรการควบคุมดูแลต่อไปคือ ร้านปิ้งย่าง มีส่วนทำให้ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่หนาแน่นขึ้น โดยเฉพาะช่วงอากาศปิด อาจต้องมีมาตรการดักกรองควัน หรือมีเครื่องดูด ไม่ปล่อยควันออกมาตรง ๆ โดยอิสระ