เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 ธ.ค.66 ที่สถานีเรือสังคม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง  ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตหนองคาย พร้อมด้วย พ.ต.อ.จามร อันดี รอง ผบ.ภ.จว.หนองคาย,ร.อ.ไพรสน พลเสน หน.สน.เรือสังคม เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย, ร้อย ฉก.ทพ.2110, ตชด. ฝ่ายปกครองและหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ได้ร่วมแถลงผลการตรวจยึดเฮโรอีน น้ำหนักประมาณ   10   กิโลกรัม ที่ซุกซ่อนในลูกเบสบอล  

การตรวจยึดครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.66 เวลาประมาณ 11.00 น. ร.อ.ไพรสน พลเสน หน.สน.เรือสังคม ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากฝั่ง สปป.ลาว ข้ามมายังฝั่งไทยบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านปากโสม หมู่ที่ 2 ต.ผาตั้ง อ.สังคม จว.หนองคาย จึงรายงานให้ น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตหนองคาย ทราบและจัดเจ้าหน้าที่ชุดซุ่ม เข้าพื้นที่เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นเรือกีบ 1 ลำ ขับมาจากฝั่ง สปป.ลาว มีผู้ชายต้องสงสัยนั่งมากับเรือ 2 คน ตรงบริเวณหัวเรือมีห่อถุงกระสอบสีขาววางอยู่ จำนวน 1 ถุง ได้ขับเรือมุ่งหน้าเข้ามายังฝั่งไทยตรงใกล้ๆกับจุดที่ เจ้าหน้าที่ซุ่มสังเกตการณ์อยู่ เมื่อขับเรือเข้ามาถึงฝั่ง ชายที่นั่งอยู่ตรงกลางลำเรือได้ยกห่อถุงกระสอบสีขาว ขึ้นมาวางตรงริมตลิ่งบนฝั่งแม่น้ำโขง แล้วรีบกลับขึ้นเรือเร่งเครื่องยนต์ขับกลับไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว 

เจ้าหน้าที่ได้ซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวบริเวณพื้นที่โดยรอบ อีกประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ไม่พบความเคลื่อนไหว จึงเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ พบห่อถุงกระสอบสีขาว จำนวน 1 ถุง วางอยู่ตรงริมตลิ่งบนฝั่งแม่น้ำโขง ภายในพบกล่องกระดาษทรงสี่เหลี่ยมสีน้ำตาลปิดทับด้วยเทปกาว มีกระดาษพิมพ์ข้อความผู้รับติดอยู่ด้านบนกล่อง จำนวน 1 กล่อง เจ้าหน้าที่จึงแกะกล่องกระดาษเพื่อตรวจสอบด้านใน พบเป็นลูกเบสบอลสีขาว และเมื่อแกะดูด้านในลูกเบสบอล พบวัตถุลักษณะเป็นผงสีขาว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการทดสอบเบื้องต้นด้วยชุดตรวจสารเสพติด ของสำนักงาน ป.ป.ส. (Marquis Test) ผลเป็นสีม่วง (เฮโรอีน) จึงได้นำของกลางทั้งหมดมาตรวจสอบโดยละเอียดที่ สน.เรือสังคม และได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจากตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย มาตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยัน ผลการตรวจสอบ พบว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) รวมน้ำหนักประมาณ 10 กก. จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึดและนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังคม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป