วันที่ 10 ธันวาคม 2566 นายอติรัตน์ ด่านภัทรวรวัฒน์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวทะเลสาบ เชี่ยวหลาน อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา มีกำลังซื้อสูง ชอบความเป็นไทยมาก ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่จะได้รับ และการจัดการสิ่งแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนที่ชุมชนมีส่วนร่วมมีอาชีพ มีรายได้เติบโต มีความสะอาดและปลอดภัย ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นตลาดใหม่ 100% แหล่งท่องเที่ยวทะเลสาบเชี่ยวหลาน จุดขายสำคัญที่นักท่องเที่ยว สหรัฐสนใจมากในรูปแบบ Disconnect to Reconnect ได้มาพักผ่อนกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ ตัดขาดจากความวุ่นวาย และเทคโนโลยี โดยได้มาใช้เวลากับธรรมชาติและคนรอบข้างโดยเฉพาะ คนที่รัก ซึ่งแพ 500 ไร่ถูกยกให้เป็นหนึ่งใน Digitox Resort Destination ของโลกและใช้เรือชาวบ้าน 100%
โดยนักท่องเที่ยวสหรัฐจะเป็นตลาดหลักจากเดิมเป็นตลาดนักท่องเที่ยว กลุ่มยุโรป นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเริ่มเข้าต่อเนื่อง ทั้งจากซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ ยูเออี.และช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวอิสเราเอลก็กลับมาอีก ส่วนนักท่องเที่ยวรัสเซีย จะต่อมาจากภูเก็ตเป็นการเชื่อมโยงฝั่งอันดามันกับอ่าวไทยชัดเจน จากเดิมภูเก็ตจะข้ามไปเกาะสมุย จากนี้ไปจะมาแวะแผ่นดินใหญ่สุราษฎร์ธานี ก่อน
ซึ่งนายอติรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า ตลาดนักท่องเที่ยวโปรตุเกส สเปน และลาตินอเมริกา กำลังเริ่มเข้ามาด้วย ซึ่งจะกระจายต่อเนื่องไปถึง แหล่งท่องเที่ยวแถบเขาสก เท่ากับได้กับทุกฝ่ายและตลาดจะโตมากขึ้น จากที่ภาคเอกชนเดินไปจับมือกันในเทรนของการท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืน คนในท้องถิ่นมีทำงานรองรับชุมชนเข้มแข็งร่วมจัดการสิ่งแวดล้อม จะส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวแถบเขาสกกลุ่มต่างชาติเติบโตสูงขึ้น
ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า สถิติการท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานีจาก ททท.สำนักงาน สุราษฎร์ธานี ในปี 2565 มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 2,865,226 คน มีรายได้ 21,900.3 ล้านบาท ช่วง 10 เดือน ปี 2566 (เดือน มกราคม-ตุลาคม 2566) มีนักท่องเที่ยวมาแล้ว 6,077,227 คน เพิ่มขึ้น 112.1 % เป็นคนไทย 3,707,565 คน ชาวต่างชาติ 2,369,663 คน รายได้ 45,642.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 108.41 %



