อย. เตือน ไม่ควรซื้อขนมไขขี้ผึ้งที่กำลังฮิตมารับประทาน เป็นของลักลอบนำเข้า ผู้บริโภคเสี่ยงได้รับอันตราย ทั้งผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายมีความผิดตามกฎหมาย

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผย ขนมไขขี้ผึ้ง หรือ wax candy ที่เป็นเทรนด์ฮิตในหมู่เด็ก และวัยรุ่น ซึ่งข้างในเป็นน้ำหวานรสผลไม้เคลือบด้วยขี้ผึ้ง เนื่องจากมีลักษณะแปลกใหม่ และมีการเผยแพร่รีวิวรสชาติและเนื้อสัมผัสของขนมผ่านสื่อโซเชียลจำนวนมาก พบขายเกลื่อนผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้า ไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีเลข อย. จุดสังเกต ไม่มีฉลากภาษาไทย  ไม่ทราบสูตรหรือส่วนผสม ไม่แสดงชื่อและที่ตั้งผู้นำเข้า อย.ได้เฝ้าระวังและแจ้ง อี- มาร์เก็ตเพลส ทั้งลาซาด้า และช็อปปี้ บล็อคการค้นหาผลิตภัณฑ์และกวาดออกจากระบบ เพื่อไม่ให้

ร้านค้าออนไลน์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และขอเตือนผู้บริโภคอีกทางด้วยว่าไม่ควรซื้อมารับประทาน เสี่ยงได้รับสารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สารปนเปื้อนจากการผลิต หรือใช้วัตถุเจือปนอาหาร เช่น สี วัตถุกันเสีย วัตถุแต่งกลิ่นที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด 

นอกจากนี้ หากให้เด็กเล็กรับประทานทั้งชิ้น เสี่ยงติดคอ ทั้งนี้ขนมที่ได้รับอนุญาต ต้องมีฉลากภาษาไทย แสดงเลข อย. ส่วนประกอบหรือส่วนผสม ชื่อและที่ตั้ง ของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต และควรบริโภคก่อน หรือหมดอายุ น้ำหนักหรือปริมาตรสุทธิ ข้อมูลวัตถุแต่งกลิ่นรส และวัตถุเจือปนอาหารที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ เช่น สี และวัตถุกันเสีย หากพบขนมไขขี้ผึ้งวางขายโดยไม่ขออนุญาตนำเข้า ทั้งผู้นำเข้า หรือผู้จำหน่ายจะมีโทษปรับไม่เกิน  3 หมื่นบาท และเมื่อตรวจวิเคราะห์แล้วพบใช้วัตถุเจือปนอาหารไม่เป็นไปตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

หากผู้บริโภคสงสัยว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย หรือมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004