ครูเจอเหตุการณ์คนแรก เผยใช้สติ และนึกถึงลูกศิษย์ นาทีแรกตั้งสติบอกให้วิ่งหนีออกห่างไปรวมตัว ด้านชาวบ้านในระแวกโรงเรียน ชื่นชมครูทุกคนในโรงเรียน ควบคุมสติดีพานักเรียนรอด

วันที่ 8 ธ.ค.66 หลังจากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ที่พบขายไทยวัย 31 คลุ้มคลั่ง พกมีดอีโต้ และส่งเสียงโวยวาย หน้าโรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 120 หมู่ที่ 7 ตำบลอุใดจริญ   อำเภอควนกาหลงจังหวัดสตูล โดยชายดังกล่าวทำท่าจะเข้ามาในโรงเรียน แต่ทางโรงเรียนสามารถปิดประตูรั้วไว้ได้ทัน

สำหรับบรรยากาศวันนี้ โรงเรียนเปิดการเรียนการสอนปกติ แต่เด็กๆน้อยเนื่องจากเป็นวันศุกร์ รวมทั้งพึ่งเกิดเหตุเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.66) ทำให้ผู้ปกครองบางครอบครัวยังตกใจในเหตุการณ์ จึงไม่ให้บุตรหลานมาเรียน แม้ทางโรงเรียนได้มีภารโรงคอยดูแลประตู ปิดเข้าออกอย่างเข้มงวด 

นางประภากร มะเย็ง ครูสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เล่าว่า วันเกิดเหตุ ตนได้ขับรถมาที่โรงเรียน เจอชายดังกล่าวพกมีดอีโต้คลุ้มคลั่งคนนี้ รอบแรกที่ทางตรงสะพานมายังโรงเรียน เขามีท่าทางโวยวายเสียงดัง บ่นตามประสาคนหลอน  และดูท่าทางไม่ค่อยดี แต่พอมาถึงที่โรงเรียน เป็นช่วงเวลาเช้า ให้นักเรียนทำกิจกรรม จู่ๆคนคลั่งเดินทางมาทางประตูโรงเรียน ตกใจ เพราะเขาทำท่าทางโวยวาย และยิงปาหินใส่ในโรงเรียน จึงใช้สติ บอกนักเรียนทุกคนวิ่งเข้าไปในอาคารโรงอาหารโรงเรียนด้านในทันที และบอกให้ภารโรงวิ่งปิดประตูโรงเรียน แต่คนคลั่งก็มีอาการเงียบลงและทางฝ่ายปกครอง ตำรวจ มาทันทีควบคุมตัวไป 

นางประภากร กล่าวอีกว่า สติครูควรมี และคำนึงถึง ลูกศิษย์ทุกคนในโรงเรียนทันที เอาเด็กๆรอดปลอดภัยก่อน นั่นคือหน้าที่ ครูที่ประจำโรงเรียน ส่วนหากคนร้ายเข้ามาในโรงเรียนได้ ในนาทีนั้น ตนเองพร้อมใช้อุปกรณ์ที่มีต่อสู้ทันที อย่างน้อยใช้แรงเราทีมีสู้ป้องกันให้เด็กๆรอดปลอดภัย 

นอกจากนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่บ้านเรือนรอบๆโรงเรียน ไปพบชาวบ้านที่เปิดร้านชำขายของใกล้ๆโรงเรียน 

นางอัฐภิณณารัตน์ จันตรีวา ชาวบ้าน บอกว่า เห็นข่าวและคลิปเด็กวิ่งหนี ตกใจ แถมใกล้บ้านเราอีก แต่ขอชื่นชมทางโรงเรียน และครูคนแรกที่เจอคนคลั่ง มีสติดีมาก รวบรวมสติแล้วบอกนักเรียนวิ่งหนีทัน และปิดโรงเรียน ถือว่าโรงเรียนตื่นตัวรับเหตุการณ์ภัยสังคมได้ดี ลูกหลานปลอดภัย 

นางอัฐภิณณารัตน์ บอกอีกว่า คนคลั่งหลอนยานั้น ทุกคนในหมู่บ้านรู้จักดี เห็นบ่อยที่เดินมาตามท้องถนน และรู้ว่า มีพฤติกรรม ติดยา แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีใครกล้าไปยุ่ง จนมามีเหตุการณ์เกิดขึ้น แม้ว่ายังไปบุกเข้าไปในโรงเรียน แต่ถือว่าน่ากลัว เพราะการหลอนยา อาจจะมีอะไรไปกล่อมประสาท เป็นเหตุถึงความรุนแรง สิ่งหนึ่ง ปัญหายาเสพติดควรหมดสิ้นไปแล้วแล้ว รัฐบาล ควรประกาศสงครามกับยาเสพติดอย่างจริงจัง เพื่อสังคมที่ปลอดภัย