ดนตรี / วรรณากร ทองเสริม

ไคลี มิโนก ถูกมองว่าเป็น “ตัวแม่” คนหนึ่งของวงการเพลงป็อป และเธอเป็นหนึ่งในศิลปินจากยุคเอทตี้ส์ไม่กี่คนที่ยังคงอยู่รอดปลอดภัย

จากเด็กสาวที่โด่งดังเพราะงานเพลงแบบบับเบิลกัม ป็อปของ สต็อค ไอท์เคน และ วอเตอร์แมน มาสู่ราชินีเพลงดิสโก้/แดนซ์ในวันนี้ ไคลี่ มิโนก ยังคงมีผู้ติดตามผลงานอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

Tension เป็นผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 16 ของศิลปินสาวร่างเล็กจากออสเตรเลียผู้ผ่านร้อนหนาวมาสารพัด  แม้ในภาพรวมจะไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงหรือแปลกใหม่ แต่ ไคลี่ ก็ยังคงทำสิ่งที่เธอถนัดได้ดี

ทั้งซินธ์ ป็อป, อิเล็กโทร ป็อป, ดิสโก้ ป็อป, เฮาส์, อีดีเอ็ม คือสิ่งที่ ไคลี่ และแฟนเพลงของเธอชื่นชอบ และนั่นคือกรอบดนตรีของผลงานของเธอมาโดยตลอด

แม้อัลบั้มจะมีชื่อชวนเครียดว่า Tension แต่เมื่อเปิดฟังแล้วกลับพบว่า นี่คืออัลบั้มที่สนุกสนานและมีชีวิตชีวา ขณะที่ ไคลี่ ดูเหมือนจะปล่อยตัวสบาย ๆ กลายเป็นสาวขี้เล่นยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา หรืออย่างน้อยก็จากในอัลบั้ม Disco ซึ่งเป็นผลงานชุดที่แล้วของเธอเมื่อ 3 ปีก่อน

“Padam Padam” คือเพลงเปิดอัลบั้มที่ติดหูทันทีที่ได้ฟัง และไม่ต้องแปลกใจที่เพลงนี้จะกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตของเธอ เช่นเดียวกับ “Hands” กับรสชาติแปลกใหม่กับการร้องกึ่ง ๆ แรปในเพลง “Hands”

ขณะที่ “Vegas High” อาจจะดูเหมือนเพลงเก่าเก็บที่แบนและขาดมิติ แต่ “One More Time”, “You Still Get Me High”, “Hold On To Me”, “Things We Do For Love”, “Story” เหล่านี้คือเพลงที่จะถูกใจแฟน ๆ ของ ไคลี่ และทำให้พวกเขาสนุกสนานไปบนฟลอร์เต้นรำได้ตามคาดหวัง

Tension ของ ไคลี จึงไร้ซึ่งความเครียดและกดดัน ต่างจากชื่อที่ตั้งไว้  และกลายเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่า ป็อปดีว่า วัย 55 ปีคนนี้ ยังคงมีพลังล้นเหลือในการทำงานเพลงของเธอ