เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 ธค.66 พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาครผบช.ภ.5พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ พล.ต.ต.วรพงศ์คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ร่วมกันแถลงข่าว จับกุมการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ สภ.เชียงดาว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถหกล้อบรรทุกลังส้มนับร้อยลังมาตรวจสอบที่ สภ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ หลังคนขับรถแจ้งพบพิรุธของผู้ว่าจ้างขนส้มทั่งหมดเข้ากรุงเทพฯ จึงจอดไว้บริเวณหน้าโรงเรียนเชียงดาววิทยาคม อำเภอเชียงดาว และแจ้งตำรวจ จากการตรวจสอบพบว่า ในลังส้มซึ่งเป็นลังพลาสติกสีดำสภาพใหม่เอี่ยม มียาบ้าซุกซ่อนอยู่ตามลังส้มทั้งหมด 490 แพค รวมยาบ้า 4 ล้าน 9 แสนเม็ด จึงยึดไว้ตรวจสอบ

จากการสอบสวนคนขับรถ บอกว่า ได้รับการติดต่อว่าจ้างจากนายปัญญาพล (ขอสงวนนามสกุล) หรือเฮียต้า ซึ่งอยู่ที่บ้านแม่จาเหนือ ตำบลทุ่งข้าวพวง ในอำเภอเชียงดาว ให้ขนส่งส้มเขียวหวานทั่งหมด/ไปที่ตลาดไท ในราคา 12,000 บาท โดยนัดรับส้มที่หน้าโรงเรียนเชียงดาววิทยาคม โดยใช้รถยนต์กระบะ 3 คันและจักรยานยนต์อีก 1คัน นำส้มมาส่งที่รถ แต่เห็นว่าลังส้มบางส่วนถูกห่อด้วยกระดาษ และคนขับรถยนต์ทั้ง 3 คันไม่ยอมลงจากรถ จึงสงสัยจะมีของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่จึงแจ้งตำรวจเข้าตรวจสอบจึงพบยาบ้าทั้งหมด โดยตำรวจได้ขยายผลเข้าตรวจค้นโกดังของผู้ที่เกี่ยวข้องในอำเภอเชียงดาว และอำเภอเวียงแหงพบรถยนต์และจักรยานยนต์ของเครือข่ายค้ายาเสพติดที่ใช้ในการขนยาเสพติดในครั้งนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนหาเครือข่ายค้ายาเสพติดกลุ่มนี้ 

พลตำรวจโทกฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยพลตำรวจตรีธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบยาบ้าทั้งหมดพร้อมเปิดว่า ขณะนี้เร่งขยายผลติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว และตอนนี้ขบวนการค้ายาเสพติดกลับมาใช้รูปแบบเดิมในการซุกซ่อนยาบ้าในผลผลิตทางการเกษตรซึ่งกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้น หลังจากช่วง3 เดือนที่ผ่านมา ตำรวจภูธรภาค5 จับกุมยาเสพติด 26 คดี ผู้ต้องหา 42 คน ยึดยาบ้าได้ 55 ล้านเม็ดและไอซ์อีก 200 กิโลกรัม