“โรม” ปลื้มใส่ผ้าไทยครั้งแรก ยิ้มเลี่ยงตอบหลังนักข่าวแซวเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” หรือไม่ โบ้ยประชาชนตัดสิน ขณะ “รอมฎอน” ตอบแทน กมธ.เราชื่อความมั่นคง สนใจทั้งฮาร์ด-ซอฟต์ ด้าน “สส.ภูมิใจไทย” ชี้ เป็นผ้าทอมือประจำจังหวัดสุรินทร์ ใช้เวลาผลิตเป็นเดือนจนออกมาสวยงาม

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2566 ที่รัฐสภา ช่วงท้ายของการแถลงข่าวของกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะประธานกรรมาธิการ ได้นำเสนอเครื่องแต่งกายที่นำมาใส่วันนี้ พร้อมระบุว่า วันนี้ตนใส่ผ้าไทยเป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งเป็นผ้าไหมที่มาจากจังหวัดสุรินทร์ ตนซื้อมาในราคา 3,000 กว่าบาท นำมาตัดเอง รวมแล้วไม่เกิน 4,000 บาท ซึ่งผ้ามีหลายเกรด

จากนั้นนางปทิดา ตันติรัตนานนท์ สส. สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในกรรมาธิการ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่าผ้าที่นายรังสิมันต์ใส่ เป็นผ้าโฮล ผ้าประจำจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งสีของผ้าก็เป็นสีประจำจังหวัด ซึ่งทอด้วยมือ ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไหร่ แล้วแต่ลายของผ้า ถ้าลายยากแบบของนายรังสิมันต์ ก็ใช้เวลาเป็นเดือน โดยชาวจังหวัดสุรินทร์ ทุกอำเภอ ทุกตำบล ทอผ้ากันหมด

ทำให้นายรังสิมันต์ กล่าวเสริมว่าถูกมาก ถ้าสมมติว่าผ้า 3,900 บาท ใช้เวลา 1 เดือน หารออกมาแล้วถูกมาก จริงๆชาวบ้านไม่ได้คิดค่าแรงเลยด้วย ทำให้หารออกมาแล้วราคาผ้าถูก ถ้าปีใหม่ไม่รู้ไปไหน จังหวัดสุรินทร์น่าสนใจมาก

“ตัวแรกเลยครับ ในบ้านไม่เคยมีมาก่อน ผมว่าโอเคนะ ใส่สบาย แล้วก็ขยับแขนก็ไม่ได้ยับอะไร ถือว่าค่อนข้างโอเค ดีมากเลย” นายรังสิมันต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้วยหรือไม่ นายรังสิมันต์ ยิ้ม ซึ่งยังไม่ทันได้ตอบ นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในกรรมาธิการอีกคน ชิงกล่าวทันทีว่า กรรมาธิการของเราเป็นกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ที่ชื่อยาวๆ แต่เราสนใจทั้งฮาร์ดพาวเวอร์และซอฟต์พาวเวอร์ ทำให้นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถือเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าของชาวบ้าน จะเป็นซอฟต์พาวเวอร์หรือไม่ อยู่ที่พี่น้องประชาชนตัดสินใจเอาเอง

สุดท้ายนายรอมฎอน กล่าวว่า เรื่องนี้ทำให้เรียนรู้ว่าอำนาจอย่างอ่อน เขาเน้นงานการทูต เน้นวัฒนธรรม