วันที่ 7 ธันวาคม 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงาน กทม. กรณีคะแนนสอบโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ(Programme for International Student Assessment: PISA) ของเด็กไทยต่ำสุดในรอบ 20 ปี ว่า เป็นเรื่องที่กังวลมากในขณะนี้ เนื่องจากการแก้ปัญหาเมืองด้านต่าง ๆ  จะสำเร็จไม่ได้ หากทุกคนไม่ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ได้สั่งการให้ผู้บริหารให้ความสำคัญ และให้ผู้อำนวยการเขตรับผิดชอบโดยตรง เพราะผลคะแนนจาก PISA สะท้อนให้โลกรู้ว่าคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยเป็นอย่างไร อาจส่งผลต่อการลงทุนของต่างประเทศ เพราะมองว่าแรงงานไทยไม่ได้คุณภาพ เช่น เรื่องคณิตศาสตร์ การอ่าน วิทยาศาสตร์ เป็นต้น หากจะพูดถึงเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ เรื่องการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญอันดับแรก เพราะเป็นพลังในการดึงดูดโดยไม่ต้องบังคับ

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานรับผิดชอบตั้งเป้าหมายสร้างมาตรฐานการศึกษาตามองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (The Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD) เพราะเป็นมาตรฐานสากล โดยการทำคะแนนเพิ่มขึ้น 10% จากเดิม 40% ในหลายด้าน เริ่มจากพัฒนาการอ่าน และวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น พร้อมวิเคราะห์หาสาเหตุที่ได้คะแนนน้อย รวมถึง ให้เด็กทดสอบการทำข้อสอบของ PISA เพื่อทำความเข้าใจแนวโน้มข้อสอบระดับสากลว่ามีทิศทางใด โดยเรื่องดังกล่าวต้องเร่งพัฒนา

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า การพัฒนาด้านต่าง ๆ ในปีที่ผ่านมาของ กทม. มีการปรับปรุงด้านการศึกษา เช่น การให้เด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ การเพิ่มเทคโนโลยีในการเรียนการสอน การลดภาระให้ครูมีเวลากับนักเรียน เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นในการบริหารกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการสร้างคน เพื่อให้คนมาสร้างเมือง หากคนไม่มีคุณภาพ ตนมองว่ายากที่จะพัฒนาเมืองให้มีคุณภาพได้ โดยเรื่องนี้ ได้สั่งการให้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เร่งเตรียมแผนดำเนินการเพิ่มเติมจากเดิม

 

“ต้องยอมรับว่าเรามีปัญหาเรื่องการศึกษาจริง ๆ เพื่อจะได้นำไปแก้ไขต่อไป แม้โรงเรียนกทม.ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กประถมฯ มีเด็กมัธยมฯ ประมาณ 800 คน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตเด็กประถมฯสู่ชั้นมัธยมฯ ซึ่งคุณภาพของคนเป็นพลังดึงดูดการลงทุนทั้งในและนอกประเทศ หากทำตรงนี้ไม่ได้ ก็ยากที่จะสร้างพลังซอฟต์ พาวเวอร์ ในการดึงคนมาร่วมลงทุนกับเราได้” นายชัชชาติ กล่าว

 


ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ข้อสอบ PISA เน้นคิด วิเคราะห์ แยกแยะ แต่ของกทม.เน้นการท่องจำ ดังนั้นจึงต้องปรับแนวทางการเรียนการสอนใหม่ โดยเน้นการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ รวมทั้งการนำคะแนน การทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ของนักเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเลื่อนวิทยาฐานะของครูด้วย