ตำรวจปส." เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดรายใหญ่ภาคเหนือ ขณะซุกยาบ้า 10 ล้านเม็ด ในรถบรรทุกกล้วยน้ำว้าตบตาเจ้าหน้าที่ แต่ไม่รอดล็อกตัวได้ 5 ยึดรถ ยานรกจำนวนมาก "ชาดา" ชี้ปัญหายาเสพติดลามหนัก เร่งแก้กฎกระทรวงเรื่องครอบครองยาบ้าตํ่ากว่า 5 เม็ด ถือเป็นผู้ป่วย

     เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันติวะชัย ผบช.ปส. ร่วมกันแถลงจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดภาคเหนือ จับผู้ต้องหา พร้อมยึดยาบ้า จำนวน 10 ล้านเม็ด ซึ่งซุกซ่อนมาในรถยนต์กระบะ บรรทุกพืชผลทางการเกษตรเพื่อเป็นการปิดบังอำพราง
     
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันสืบสวนติดตามพฤติกรรมเครือข่ายลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือพบว่ามีการลำเลียงยาเสพติดจากจ.เชียงใหม่ลงไปยังพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา โดยใช้รถกระบะ ตีคอก และใช้วิธีอำพรางยาเสพติด โดยการยัดไส้ไว้ในกล้วยน้ำว้าที่บรรทุกมา
     
เจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวจากจ.กำแพงเพชร ผู้ต้องหาขับรถเข้าไปรับยาเสพติดที่บริเวณอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จากนั้นได้มุ่งหน้าสู่พื้นที่ภาคกลาง โดยมีรถยนต์ขับนำทาง และนำมาจอดทิ้งไว้บริเวณปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับคนเพิ่มก่อนขับออกไปที่ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในพื้นที่เขตประเวศ กทม. เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจค้นรถคันดังกล่าวพบว่ามีการใช้กล้วยน้ำว้า จำนวนมากมาวางปิดทับซ้อนกระสอบบรรจุยาบ้าจำนวนประมาณ 10 ล้านเม็ด จึงจับกุมผู้ต้องหาซึ่งทำหน้าที่ขับรถบรรทุกยาเสพติดและรถนำทั้งหมดจำนวน 5 คน พร้อมรถยนต์ 3 คัน
     
นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย  กล่าวว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการแก้ปัญหายาเสพติด วันนี้จึงถือเป็นตัวอย่างความของความสำเร็จของการบูรณาการการทำงานร่วมกันหลายหน่วยงานในการเอาจริงแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย และเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกันเช่นนี้จะต้องส่งผลกระทบต่อผู้กระทำความผิดแน่นอน
     
อย่างไรก็ตาม หากขยายผลพบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะจัดการตามระเบียบและให้หยุดปฏิบัติราชการทันที พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนหากพบเห็นเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดหรือยาเสพติดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพราะปัญหายาเสพติดไม่ใช่เพียงแค่ปัญหาของเจ้าหน้าที่แต่เป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ
     
นายชาดา กล่าวถึงนโยบายการครอบครองยาบ้าตํ่ากว่า 5 เม็ด ถือเป็นผู้ป่วย ไม่ใช่ผู้ขาย ว่า เราแยกนํ้าแยกปลา ผู้ค้ามีเม็ดเดียวเราก็ไม่ยอม แต่อย่างไรก็ตามกรณีนี้อยู่ระหว่างการแก้กฎกระทรวง เพื่อช่วยทําให้เจ้าหน้าที่ตํารวจสามารถทํางานได้ง่ายยิ่งขึ้น
     
ด้าน พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันติวะชัย ผบช.ปส. กล่าวว่า การปราบปรามในครั้งนี้ถือเป็นการตัดวงจรการลำเลียงยาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาล และต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีส่วนร่วมในการปราบปรามในครั้งนี้ ทั้งนี้จะมีการสืบสวนขยายผลต่อเพื่อให้ปัญหายาเสพติดหมดไปจากสังคมต่อไป