วันที่ 6 ธ.ค.2566 ที่ ลานคนเมือง เสาชิงช้า เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการผู้ว่าฯพาชมพระนคร ว่า การจัดท่องเที่ยวในพระนครวันนี้เพื่อทดสอบว่าเมื่อผู้พิการมาเที่ยวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อเข้าใจความรู้สึกผู้พิการในการเดินทาง และนำข้อแนะนำไปปรับปรุง ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ที่แท้จริง คือ หาก กทม.สามารถปรับปรุงกรุงเทพฯ เพื่อรองรับทุกคนอย่างเท่าเทียมได้ จะมีพลังในการดึงดูดคนจากทั่วโลกให้มาเที่ยวกรุงเทพฯ ต้องปรับปรุงและพัฒนาอย่างจริงจังต่อเนื่อง ใช้เวลาเป็นปี และต้องมีการเริ่มทำ เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยสร้างซอฟต์ พาวเวอร์ด้านอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ให้กับกรุงเทพฯ ได้ ซึ่งในอนาคตทั่วโลกจะเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น หากกรุงเทพฯสามารถรองรับการเดินทางที่สะดวก ดูแลทุกคนได้ จะเป็นพลังในการดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาที่กรุงเทพฯ ตลอดจนประเทศไทยได้มากขึ้น ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้มีการพัฒนาปรับปรุงกายภาพพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งถนน ทางเท้า ห้องน้ำ อาคาร รวมถึงการให้โอกาสอย่างเท่าเทียมกันทั้งเรื่องการศึกษา การหางาน ถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เฉพาะการเดินทาง

ด้านนายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากนโยบายทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน จึงต้องมีการพัฒนาในทุกมิติ ซึ่งการท่องเที่ยวคือมิติหนึ่งที่ต้องพัฒนา ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่ได้มีการชูประเด็นเรื่องการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลอย่างชัดเจน ขณะที่กทม.ได้มีการพัฒนาปรับปรุงสาธารณูปโภค สถานที่ต่าง ๆ ให้เอื้อต่อคนที่มีข้อจำกัด จึงต้องการสะท้อนสิ่งเหล่านี้ให้สังคมไทยและสังคมโลกเห็นว่าต่อไปนี้คนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด สามารถมาท่องเที่ยววัด วัง รอบกรุงเทพฯ ชั้นในได้ ขณะเดียวกัน กทม.ต้องการให้นักท่องเที่ยวคนพิการจากต่างประเทศมาเมืองไทย เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักมากันหลายคน เป็นระยะเวลา 1-2 เดือน สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และสร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้

โดยกิจกรรมวันนี้ เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 07.30 น. โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร ได้ให้การต้อนรับคณะท่องเที่ยวกลุ่ม Access for All จำนวน 130 คน จาก 44 จังหวัด ซึ่งมาร่วมเฉลิมฉลองวันคนพิการสากลซึ่งตรงกับวันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี และร่วมท่องเที่ยวในพระนคร โดยได้รับความเอื้อเฟื้อการเดินทางด้วยรถโดยสารแบบชานต่ำสำหรับคนพิการและรถเข็นวีลแชร์จากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BMTA) โดยปีนี้ กรุงเทพหานครได้ร่วมกับคณะ Access for All ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ณ ระเบียงคตหน้าพระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร โดยมี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี

ปัจจุบัน กทม. โดยสำนักงานเขตพระนคร ได้ร่วมกับสำนักการโยธา สำรวจและปรับปรุงพัฒนาเส้นทางและพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ มีการปรับปรุงทางเท้า ทางลาด ทางข้าม จุดเชื่อมต่อ ให้ผู้ใช้รถเข็นวีลแชร์ทั้งคนพิการและผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญในเกาะรัตนโกสินทร์ได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น