“จตุพร”ยกหมูเถื่อนประเทศอื่นเป็นอุทาหรณ์ศึกษาหมูไทย เล่ากรณีเจ้าสัวคุมกิจการเลี้ยงหมูต่าง ปท.แล้วส่งออกให้กิจการทุนเดียวกันอีก ปท.รับซื้อ ชี้กอบโกยกำไรสะสมทุนผูกขาด ทำลายเกษตรกรเลี้ยงหมูใน ปท.ย่อยยับ แนะไทยนำกรณีหมูเถื่อนประเทศอื่นมาศึกษา ตรวจหลักฐานส่งออกหมู หาทางป้องกันทุนเพ่นพ่านมีอำนาจเหนือรัฐ

นาย จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวในรายการ ประเทศไทยต้องมาก่อน  ตอน "ต้องระวัง!"เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2566 เล่าเรื่องหมูเถื่อนนำเข้าจากประเทศอื่นว่า กรณีของประเทศหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวกับไทย โดยเจ้าสัวของประเทศนั้นไปลงทุนกิจการเลี้ยงหมูต้นทุนต่ำต่างประเทศ แล้วส่งออกมาขายในประเทศต้นทุนเลี้ยงหมูสูง ดังนั้น เจ้าสัวเป็นเจ้าของรายเดียวข้ามประเทศจึงส่งออกหมูได้สะดวก ด้วยการสำแดงเอกสารส่งออกมายังประเทศปลายทางได้

นายจตุพร กังขากรณีหมูเถื่อนว่า ส่งออกจากประเทศต้นทางได้อย่างไร เพราะการส่งออกนั้นต้องมีการสำแดงหลักฐานจากประเทศต้นทางมาส่งประเทศปลายทางชัดเจน สิ่งสำคัญจำนวนหมูมากมายนี้ผ่านประเทศต้นทางส่งออกมาได้อย่างไรกัน
อีกทั้งย้ำว่า ความสงสัยนี้เกิดขึ้นกับประเทศอื่น ไม่ใช่กรณีหมูเถื่อนที่นำเข้ามาในไทย อีกทั้งเจ้าสัวของประเทศนั้นไปเปิดกิจการเลี้ยงหมูในต่างประเทศด้วยต้นทุนผลิตต่ำกว่าแล้วส่งมาขายในประเทศที่นำเข้า ซึ่งเจ้าสัวก็เป็นเจ้าของกิจการทั้งในประเทศส่งออกและนำเข้า อย่างไรก็ตาม หากเป็นคนละเจ้าของกิจการแล้วจะส่งออกยากมาก เพราะต้องผ่านด่านในแต่ละประเทศ ซึ่งไม่ง่ายเลยจะหลุดรอดออกมาได้ง่ายๆ

"กรณีหมูเถื่อนควรพิจารณาถึงต้นทางส่งหมูออกจากต้นทางต่างประเทศนั้น เป็นใคร เช่น ในอเมริกาใต้ เป็นใคร ยุโรปเป็นใคร และเป็นเจ้าเดียวกันหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่คิดไม่ถึงเช่นกัน ดังนั้นเหตุการณ์เช่นนี้ ประเทศไทยน่าจะเป็นกรณีศึกษา เพราะเป็นรื่องความผิดปกติ ซึ่งเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้ไทยได้คิดอย่างยิ่ง"

พร้อมเสนอว่า สำคัญที่สุดเคยเสนอไว้คือ ถ้าประเทศไม่ตั้งต้นนำทุกสิ่งอย่างทั้งกิจการใต้ดิน บนดิน การผูกขาดทรัพยากรชาติต่างๆ มากองไว้บนโต๊ะเพื่อจัดสรรให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นธรรมแล้ว จะไม่มีวันแก้ปัญหาอะไรได้เลย

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อมีตัวอย่างการลงทุนกิจการหมูในต่างประเทศที่ต่ำกว่ากับการลงทุนในประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในไทย แต่ไทยควรนำมาศึกษาเพื่อลดการผูกขาดและหาทางให้ประชาชนได้ประโยชน์ด้วย อีกอย่างรัฐไม่ต้องนำงบประมาณไปอุดหนุนเกษตรกรเรื่อยมา ดังนั้น ต้องปราบหมูเถื่อนให้เด็ดขาด

"สิ่งสำคัญหากไทยยังปล่อยให้กลุ่มทุนเพ่นพ่านมีอำนาจเหนือรัฐ แล้วเป็นเจ้าของทุกสิ่งอย่างหมด ซ้ำร้ายยังอุปถัมภ์ข้าราชการทุกกรมกองมาตั้งแต่ต้น จนเกิดอำนาจสูงสุดในแต่หน่วยงาน ดังนั้น ต้องล้างระบบแบบนี้ เพื่อทำประเทศให้ถูกต้องขึ้นมา โดยหวังให้ประเทศอยู่ได้ ทุนอยู่ได้ และประชาชนก็อยู่ได้"

ขอบคุณ:รายการประเทศไทยต้องมาก่อน