ตม.หนองคาย บูรณาการบุกทลายโกดังนมผงและอาหารเสริมเถื่อนไม่ผ่าน อย.เครือข่ายประเทศเวียดนาม ผู้ต้องหาทั้งคนไทย เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ของกลางจำนวนมาก หลัง ติดตามความเคลื่อนไหวมานาน
           

 เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.66  พ.ต.ท.อภิชาติ  คลธา สว.ตม.จว.หนองคาย พร้อมชุดสืบสวน ตม.จว.หนองคาย  สืบทราบว่า มี  เครือข่ายจากประเทศเวียดนามนำเข้าและจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารเสริมไม่ได้รับอนุญาตและไม่มี อย.ที่ อาคารพาณิชย์ 3 ชั้นในหมู่ 4 ต.ในเมือง อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย จึงรายงานให้ พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ  บูรณะภักดี ผกก.ตม.หนองคาย ทราบ จากนั้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจค้น ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จว.หนองคาย,พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.ตม.จว.หนองคาย  
         

 จากการตรวจค้น พบ ผู้สงสัยจำนวน 9 คน เป็นชาย 7 คน และหญิง 2 คน คนไทย 4 คน ชาวเวียดนาม 2 คน ลาว 2 คน และกัมพูชา 1 คน   กำลังช่วยกันแพ็คสินค้าบรรจุกล่องพัสดุงจำนวนมากเพื่อเตรียมส่งลูกค้า  พร้อมนมผงและอาหารเสริมที่ไม่มี อย. จำนวน 11 ชนิด,เป็นชนิดกระป๋องกว่า 9,000 กระป๋อง ,เป็นซอง กว่า 1,400 ซอง รวมทั้งของกลางทั้งหมดกว่า 10,000 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดระบุผลิตที่ประเทศเวียดนาม มาตรฐานอเมริกา จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่ กองกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย  
           

จากการตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบเป็นชาวเวียดนาม2ราย และนายคำสี (สงวนนามสกุล)อายุ 27 ปี ชาวลาว มีเอกสารเดินทางเข้าประเทศถูกต้อง แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว สอบถามนายคำสี ชาวลาว บอกว่าตนเพิ่งเดินทางเข้ามาหนองคาย วันนี้(4 ธ.ค.66) เพื่อมาช่วยแปลภาษาให้กับชาวเวียดนาม ทราบเพียงว่ามีการขายนมผงและอาหารเสริม โดยไม่รู้ว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย ส่วนชาวเวียดนามไม่ได้ให้การใด ๆ
           

 พ.ต.ท.อภิชาติ  คลธา สว.ตม.หนองคาย กล่าวว่า ตนพร้อมทีมงานสืบสวนทราบว่าได้มีการทลายเครือข่ายเวียดนามที่มีการลักลอบขายนมผงและอาหารเสริมเถื่อน ที่ จังหวัดชลบุรี เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา  และทราบว่ามีการลักลอบนำสินค้ามาเก็บไว้ในพื้นที่ จ.หนองคาย และไลฟ์สดขายทางออนไลน์ จึงได้ออกสืบสวนพบว่า ที่อาคารพาณิชย์ดังกล่าว   ได้ปิดอาคารชั่วคราว และเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าดูความคลื่อนไหว และพบรถยนต์ขับเข้ามาเพื่อขนสินค้าที่อยู่ภายในอาคาร จนเป็นที่แน่ใจจึงรายงานให้ ผกก.ตมหนองคาย ทราบ และประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบและพบผู้กระทำผิดและของกลางจำนวนดังกล่าว จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่ กองกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย  
         

ด้าน พล.ต.ต.พิรัชย์  อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จ.หนองคาย กล่าวว่า สินค้าดังกล่าวเป็นนมผง ซึ่งเป็นลักษณะลักลอบนำเข้า เป็นภาษาเวียดนาม ไม่มีการขึ้นทะเบียนอาหารและยา (อย.)ของไทย จึงถือว่าเป็นสินค้าอันตราย หากประชาชนที่ซื้อไปแล้วหรือมีไว้ในครอบครอง ขอให้หยุดรับประทานเนื่องจากไม่ได้รับการรับรองคุณภาพอาหารและยา อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคทุกช่วงวัย โดยผู้กระทำความผิดอาศัยว่าจังหวัดหนองคาย เป็นเมืองชายแดน สามารถนำสินค้าเข้ามาพักไว้รอการกระจายและนำส่งให้กับลูกค้าในประเทศไทย แต่การกระทำดังกล่าวเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร, พ.ร.บ.อาหาร และยา และ ผิดกฎหมายลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะมีการขยายผลการจับกุมเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้บริโภคต่อไป