เริ่มแล้ว สำหรับ “งานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙” ปี 2566 โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับมูลนิธิสวนหลวง ร.๙ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดงาน “พรรณไม้งาม อร่ามสวนหลวง ร.๙” ระหว่างวันที่ 1 - 10 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 19.00 น. เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมายังสวนหลวง ร.๙ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา วันที่ 1 ธันวาคม 2530 และพระราชทานให้สวนหลวง ร.๙ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ของกรุงเทพมหานครเและเป็นแหล่งศึกษาทางพฤกษศาสตร์สำหรับพสกนิกรและผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชม  


โดยในปีนี้มีไฮไลต์ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการชมความงามของดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ เช่น ทิวลิป ไฮเดรนเยีย สตรอว์เบอร์รี การจัดแสดงสวนหย่อมแนวตั้ง พร้อมชม “ต้นปีศาจทะเลทราย” พันธุ์ไม้หายากเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ของโลก ซึ่งปลูกอยู่ในอาคารพันธุ์ไม้ทะเลทรายตั้งแต่ปี 2547 และสามารถปลูกเลี้ยงผสมพันธุ์และทำการเพาะเมล็ดของต้นปีศาจทะเลทรายได้เองเป็นแห่งแรกในประเทศไทย 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการเรื่อง “พืชถิ่นเดียวและพืชหายากในประเทศไทย” นิทรรศการ “ดิน น้ำ ลม ไฟ สมดุลสิ่งแวดล้อม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” และนิทรรศการที่จัดขึ้นโดย กฟผ. “มหัศจรรย์พรรณพฤกษา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่ง กฟผ. ได้ดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพมาอย่างต่อเนื่อง โดยวางยุทธศาสตร์องค์การด้วยเป้าหมาย EGAT Carbon Neutrality มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี ค.ศ. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี ค.ศ. 2065 เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ พร้อมร่วมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ (BCG : B = Bio Economy เศรษฐกิจชีวภาพ C = Circular Economy เศรษฐกิจหมุนเวียน G = Green Economy เศรษฐกิจสีเขียว) ในทุกมิติของประเทศ ภายใต้หลักการสร้างความสมดุลระหว่างต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน และความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ ผ่านโครงการที่หลายหลาย 

คุณดนุชา สินธวานนท์ ประธานคณะกรรมการการจัดงาน กล่าวว่า นับเป็นอีกวาระหนึ่งที่มูลนิธิสวนหลวง ร.๙ ได้มีโอกาสจัดงานเกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง ณ สวนหลวง ร.๙ แห่งนี้ โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 - 10 ธ.ค 2566 จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน เข้ามาชมดอกไม้นานาชนิด ซึ่งออกดอกสมบูรณ์ มีสีสันสวยงามในฤดูหนาว และหาดูได้อยาก โดยมีความรู้วิชาการด้านพรรณไม้ให้ได้ศึกษา มีการออกร้านพรรณไม้นานาชนิดกว่า 200 ร้าน ให้ได้เลือกจับจ่ายซื้อหา รวมถึงการประกวดไม้ดอกไม้ประดับและพรรณไม้หายาก ที่ได้นักท่องเที่ยวและนักวิชาการ รวมเป็นกรรมการช่วยตัดสิน 

ไม่เพียงเท่านี้ ภายในงานยังมีตลาดน้ำชาววัง “สืบสาน งานศิลป์ ถิ่นเรืองรอง” จำลองวิถีชีวิต 4 ภาค การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงร่วมสมัย รณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยชุดไทย ในบรรยากาศย้อนยุค พิเศษไปกับการบินโดรนแปรอักษร “พรรณไม้งาม อร่ามสวนหลวง ร.๙ ๒๕๖๖ เป็นครั้งแรก ในช่วงวันที่ 10 ธ.ค. นี้ เวลา 19.00 น. ณ บริเวณตระพังแก้ว สวนหลวง ร.๙ 

พลาดไม่ได้กับงานดี ๆ ที่ 1 ปี มีแค่ครั้งเดียว ขอเชิญชวนผู้ร่วมงานท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก ด้วยการพกขวดน้ำ แก้วน้ำ และถุงผ้าส่วนตัว เพื่อลดปริมาณขยะในโลกไปด้วยกัน ทั้งนี้ มูลนิธิสวนหลวง ร.๙ ได้เตรียมความพร้อมจัดเส้นทางการจราจร และพื้นที่สำหรับจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงรถไฟฟ้า รถราง และรถพ่วง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุดต่าง ๆ ตลอดการจัดงานด้วย