หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานเพื่อรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์…*…

 จะเป็นเพราะบรรยากาศการเมือง ที่ร้อนระอุจนเกินไป จนทำให้ “นายกฯนิด”  เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ต้องเล่นบท “พระรามเดินดง” เปลี่ยนที่เปลี่ยนทางเพื่อ “แก้เคล็ด” หรือไม่ ก็ยากจะอธิบาย แต่ที่แน่ๆ “นายกฯเศรษฐา” ยกคณะลงพื้นที่ต่อเนื่อง แบบนอนสต็อป ขึ้นเหนือลงใต้ ก่อนที่จะปิดท้ายกันที่การประชุม ครม.สัญจร 3-4 ธันวาคม ที่หนองบัวลำภู นับว่าเป็นการประชุมครม.นัดแรก ของ “เศรษฐา1” …*…

ฉากทัศน์การเมืองไทยจากนี้จะเปลี่ยนไปหรือไม่ อย่างไร ยังเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่อาจคลาดสายตา โดยเฉพาะตัว “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ที่วันนี้ยังนั่งหัวโต๊ะในฐานะ “หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ”  จึงเท่ากับว่า “บิ๊กป้อม” เพียงคนเดียว ที่ยังอยู่บนถนนสายการเมือง ด้วยภารกิจที่อยู่ในมือคือการประคับประคองพรรคให้ดำรงอยู่ …*…

 เมื่อพรรคการเมือง ยึดโยงกับ “ตัวบุคคล” เหมือนเช่น “พรรคพลังประชารัฐ” ที่มี “บิ๊กป้อม” เป็นเหมือนสัญลักษณ์ จึงเต็มไปด้วยความหวั่นไหว เมื่อใดที่ “บิ๊กป้อม” ขยับหรือมีกระแสข่าว “วางมือ” ขึ้นมาคราวใด  ความตระหนกก็มาเยือนถึงหน้าพรรคทันที …*…

แต่จะว่าไป แม้พรรคการเมือง ที่ไม่ได้ยึดโยงกับ “ตัวบุคคล” อย่าง “ประชาธิปัตย์” ก็ใช่ว่าจะไม่วุ่นวาย  วันที่ 9 ธ.ค.นี้ แม้ “ราเมศ รัตนเชวง” โฆษกพรรค จะยืนยันว่าได้ “หัวหน้าพรรคคนใหม่” แน่นอนก็ตาม  อีกทั้งยังมีการตระเตรียม “องค์ประชุมสำรอง” เอาไว้เผื่อกัน “ล่ม” เป็นรอบที่สาม หรือแม้แต่ วันนี้จะมีผู้ที่ประกาศตัวของลงชิงเก้าอี้ “หัวหน้าพรรคคนใหม่” ทั้ง “มาดามเดียร์” วทันยา บุนนาค และ “นราพัฒน์ แก้วทอง” รักษาการรองหัวหน้าพรรค สายเหนือ แต่เชื่อไหมว่า ลึกๆแล้ว ผู้คนในพรรคสีฟ้า ก็ยังแอบลุ้นกันไม่ได้ว่า ในวันประชุมใหญ่ 9 ธ.ค.นี้จะไม่มีอภินิหารย์ ขึ้นมา !...*…

ที่มา:พันแสง (4/12/66)