วันที่ 4 ธันวาคม 2566 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยแนวทางพัฒนาซอฟต์ พาวเวอร์ ตามนโยบายรัฐบาล ว่า ซอฟต์ พาวเวอร์ คือ การที่ชุมชนอยู่ร่วมกันหลากหลายอย่างมีความสุข เช่น กรณีมัสยิดต้นสน เขตบางกอกใหญ่ อยู่ติดกับวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร โบสถ์ซางตาครู้ส และศาลเจ้าจีน ซึ่งอยู่กันอย่างมีความสุข แสดงให้เห็นว่ากรุงเทพฯเป็นพหุวัฒนธรรม สามารถสร้างพลังในการดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ สร้างความเชื่อมั่นได้ว่าทุกคนสามารถมาอยู่เมืองไทยได้อย่างมีความสุขคือ ซอฟต์ พาวเวอร์ที่แท้จริง โดยทุกหน่วยงานของกทม.ต้องมีส่วนช่วยกัน ไม่ใช่หน้าที่ของสำนักใดสำนักหนึ่ง

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องแนวทางพัฒนาซอฟต์ พาวเวอร์ กทม.รับนโยบายมาจากรัฐบาล ซึ่งทุกหน่วยงานต้องมีหน้าที่ในการดำเนินงานร่วมกัน ปัจจุบันได้สั่งการให้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดำเนินการเรื่องนี้ โดยให้แต่ละสำนักจัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนเรื่องนี้ และเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน สร้างพลังการดึงดูดความสนใจให้เกิดขึ้น

“ยกตัวอย่าง การบอกว่าอาหารที่บางรักและบางลำพูรสชาติอร่อยคือซอฟต์ พาวเวอร์ ความจริงไม่ใช่แค่นั้น แต่หมายถึงอาหารซีฟู้ดของกรุงเทพฯมีคุณภาพ มาตรฐานดี เข้าถึงได้ มีความหลากหลาย จึงเรียกว่า ซอฟต์ พาวเวอร์ โดยเรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ ทุกสำนักต้องร่วมมือกัน เพราะต้องดำเนินการทุกส่วน เช่น เรื่องคุณภาพอาหาร ทางเท้า การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เป็นต้น ซึ่งรวมกันแล้วจะสร้างพลังซอฟต์ พาวเวอร์ได้” นายชัชชาติกล่าว

 

#ซอฟต์พาวเวอร์ #ชัชชาติสิทธิพันธ์ุ