วันที่ 4 ธ.ค.2566 เมื่อเวลา 12.20 น. โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ อ.เมือง จ.หนองบัวลําภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) ครั้งแรก ว่า การประชุมครม.นอกสถานที่ครั้งแรก วันนี้มาที่จังหวัดหนองบัวลำภู ถือเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำสุดและมีจังหวัดที่เกี่ยวข้องที่เรามารับฟังปัญหาอยู่ประกอบด้วย จังหวัดบึงกาฬ เลย หนองคายและอุดรธานี ถือเป็นกลุ่มจังหวัดที่เราพูดคุยกันวันนี้โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดมาเสนอปัญหาแนวทาง ในหลายๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกษตร ที่ดินทำกิน ที่จะมีการให้เอกสารสิทธิ์ รวมถึงเรื่องความยากจน ซึ่งจะมีการยกระดับรายได้ขึ้นมาผ่านมาตรการต่างๆไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลหรือการท่องเที่ยว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องยาเสพติด ชัดเจนทุกจังหวัดถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ซึ่งจะต้องมีการบำบัดและจัดการกับผู้ค้ายาอย่างชัดเจน ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว จังหวัดเหล่านี้เป็นเมืองรองที่มีสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรมอาหารการกินที่น่าสนใจ ตนจึงได้สั่งการผ่านไปถึงผู้ว่าการท่องเที่ยว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้มาดูแลเป็นพิเศษและกำชับสำนักงานท่องเที่ยวประจำจังหวัดนั้นๆหรือในเขตนั้นๆให้มาดูแลและขุดศักยภาพ ออกมาเผยแพร่ให้กับประชาชนคนไทยทราบ เพื่อที่จะให้มีการกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดเหล่านี้

ส่วนเรื่องสินค้าโอทอปจะเห็นได้ว่าที่นำมาจัดกิจกรรม โชว์ในวันนี้ถือเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ สมควรได้รับการสนับสนุน ซึ่งช่องทางการจัดจำหน่ายนั้นสำคัญ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้กรุณาให้สถานีกลางบางซื่อ เป็นห้างสรรพสืนค้า ที่จะมีการพัฒนาหน้าร้านต่อไปอย่างเหมาะสม

สำหรับเรื่องการค้าขายออนไลน์กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะจัดทำแพลตฟอร์มขึ้นมา รวมกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้การเข้าถึงสินค้ามีมากขึ้น โดยใน 5 จังหวัดนี้อยากให้มีการทำค้าขายออนไลน์ ในสินค้โอทอป ให้ดีขึ้น ได้

สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภู อย่างที่บอกเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุด เราได้มีการพิจารณา ทำฝายเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ทั้งหมด 92 ฝ่าย หลังจากนั้นได้สั่งการให้กรมประมงนำพันธุ์สัตว์น้ำไปปล่อยเพื่อให้พี่น้องได้หาปลาได้ นอกจากนี้ เรื่องปัญหาที่ดินทำกิน จะมีการแปลง เอกสารสิทธิ์ สปก. ให้เป็นโฉนดเพื่อให้ พี่น้อง มีที่ดินทำกินได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้เหตุผลที่ความเจริญยังมาไม่ถึงจังหวัดหนองบัวลำภู เพราะระบบคมนาคมทั้งหลายยังไม่ดีพอจึงได้มีการพิจารณาหลายๆเส้นทางเพื่อให้เชื่อมต่อกับหลายจังหวัดเพื่อกระตุ้นความเจริญให้เกิดขึ้นได้