"หมอชลน่าน" โวนโยบายใช้บัตรปชช.เข้ารพ.ได้ช่วยชาวบ้านเข้าถึงสิทธิการรักษาเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เผยสธ. ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วลุยตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีในภาคอีสาน หลังพบเป็นพื้นที่มีผู้ป่วยมากที่สุด

วันที่ 4 ธ.ค.2566 เวลา 08.50 น.ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ จ.หนองบัวลำภู  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ถึงกรณีที่นายกรั  ว่า  กรณีที่ประชาชนจะเข้าถึงสิทธิการรับการรักษาที่จริงไม่ใช่เรื่องที่น่าห่วง โดยนโยบายที่ให้ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง จ.หนองบัวลำภูอยู่ในกลุ่มจังหวัดนำร่องกลุ่มที่ 2 ซึ่งจะเริ่มนโยบายนี้ในวันที่ 2 มี.ค.2567 สำหรับนโยบายดังกล่าวคือการให้ประชาชนสามารถใช้ บัตรประชาชนเพียงใบเดียวไปรับการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิ์ที่ตัวเองมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิ์ตามหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) สิทธิ์ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ หรือสิทธิ์อื่นๆ ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าประชาชนสามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าห่วง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงต่อกรณีที่ประชาชนในพื้นที่จ.หนองบัวลำภู จำนวนมากป่วยด้วยโรคพยาธิใบไม้ตับ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ปฏิบัติการนำร่องครบวงจรเรื่องเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในนโยบายเร่งด่วนของเรา สำหรับพื้นที่ภาคอีสานพบผู้ป่วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีมากที่สุด และเป็นโรคที่เกิดกับเพศชาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 45-55 ปี จึงเป็นเรื่องที่นักดนตรีให้ความสำคัญ และต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วน ขณะที่เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดำเนินการตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเราตั้งเป้าในการตรวจค้นผู้ป่วยโรคดังกล่าวทั้งปีไว้ 100,000 ราย

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีตรวจคัดกรองที่ง่ายในขณะนี้คือการตรวจจากปัสสาวะ เพื่อค้นหาว่ามีพยาธิอยู่ในร่างกายหรือไม่ หากตรวจพบว่าบุคคลใดมีพยาธิอยู่ในท่อน้ำดี เราก็จะนำบุคคลนั้นไปตรวจอัลตร้าซาวด์ต่อไปว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ หากตรวจอัลตร้าซาวด์และพบว่าเป็นมะเร็ง ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยการผ่าตัด ทั้งนี้จากการที่เราเริ่มลงตรวจค้นหาผู้ป่วยโรคดังกล่าวในพื้นที่อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู พบผู้ที่เข้ารับการตรวจปัสสาวะและผลพบเชื้อมีจำนวนประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะนำคนเหล่านี้ไปตรวจอัลตร้าซาวด์