ปปส.นำกำลังบุกค้นบ้านสว.อุปกิต เจ้าให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตรวจค้น ยอมให้ยึด-อายัด ที่ดิน-รถหรูมูลค่า 409 ล้าน พร้อมเอกสาร-วัตถุพยานสำคัญเกี่ยวข้องในคดียาเสพติดตรวจสอบ

    
เมื่อวันที่ 30 พ.ย.66 เวลา 09.15 น.พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส เพื่อมายังพื้นที่บริเวณบ้านหลังหนึ่ง ตรงข้ามวัดจอมสุดาราม แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ซึ่งเกี่ยวข้องกับ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยในการเข้าตรวจค้นครั้งนี่นั้นพบ นายอุปกิตอยู่ด้านในบ้านพักและพร้อมให้ความร่วมมือ
   
  นอกจากนี้ยังพบเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนครบาล เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าร่วมด้วย ทั้งยังเป็นการตรวจค้นโดยไม่ได้มีการใช้หมายศาล เนื่องจากบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. มีสถานภาพและเอกสิทธิ์ในการเข้าตรวจค้นเคหะสถานของผู้ต้องหาในคดียาเสพติด เพื่อตรวจยึดวัตถุพยาน โทรศัพท์มือถือ รายการทรัพย์สิน และพยานเอกสารที่เชื่อได้ว่าหรือมีเหตุอันควรสงสัยได้ว่าเกี่ยวข้องในคดียาเสพติด
   
  พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยภายหลังการเข้าตรวจค้น ว่า ได้เข้าพูดคุยกับนายอุปกิต ซึ่งให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยม ส่วนเรื่องการตรวจยึดวัตถุพยานหรือพยานเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ และจะมีการยึดอายัดทรัพย์สินต่อไป
    
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบว่าเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.ได้มีการขนย้ายกล่องพลาสติกขนาดใหญ่สีใส ซึ่งภายในสังเกตว่ามีการบรรจุกระดาษเอกสารจำนวนหนึ่ง และมีการขนลังกระดาษ คาดว่าเป็นวัตถุพยานในคดีที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้สำหรับในการดำเนินการคดี โดยคาดว่าจะนำเอกสารหลักฐานทั้งหมดไปตรวจสอบต่อไป 
    
 ต่อมา เวลาประมาณ 11.00 น. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ได้เปิดแถลงข่าว ว่า วันนี้เป็นการดำเนินการอายัด ซึ่งได้ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ ยึดอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราวเพื่อทำการตรวจสอบ ออกคำสั่งหลายคำสั่งตั้งแต่ 17 พ.ย. เรื่องบัญชีธนาคาร และ 21 พ.ย. คำสั่งเรื่องที่ดิน และล่าสุดเมื่อวันที่  29 พ.ย.ออกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราวเพื่อทำการตรวจสอบ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ โดยนายอุปกิตได้แถลงในเอกสาร ป.ป.ช.อยู่แล้ว เมื่อเช้าก็ไปที่บ้านด้วยตัวเอง และนายอุปกิตก็ให้ความร่วมมือ มีการสอบถาม พูดคุย ว่ามาด้วยเรื่องอะไร ได้ชี้แจงว่ามาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ม.68 วรรค 2 และ ม.78 ตนเป็นเลขาฯ ป.ป.ส. มีอำนาจหน้าที่ยึด และ อายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราว เพื่อการตรวจสอบ คุณอุปกิตได้ให้ความร่วมมือ พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ใช้หมาย แต่ใช้อำนาจ เลขาฯ ป.ป.ส. ที่ให้อำนาจในการที่ตนสั่งยึดและอายัดทรัพย์
    
 พล.ต.ท.ภานุรัตน์ กล่าวต่อว่า ที่เข้าไป เนื่องจากนายอุปกิตได้ถูกอัยการแจ้งข้อหาฐานสมคบ สนับสนุน เมื่อวันที่ 2 พ.ย. และพนักงานสอบสวนก็ส่งหนังสือว่านายอุปกิตถูกแจ้งข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด จึงต้องใช้อำนาจสืบทรัพย์ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งส่วนหนึ่งนายอุปกิตก็แสดงบัญชีทรัพย์สินกับป.ป.ช.อยู่แล้ว อันไหนที่เห็นว่าเป็นทรัพย์ที่น่าจะได้มาระหว่างที่มีคดี อย่างบ้านเมื่อเช้าก็เป็นทรัพย์มรดก ก็ไม่ได้อายัด หรือรถหลายคันที่สำแดงในบัญชีทรัพย์สินหลายคันมาตั้งแต่ปี 2548 ก็ให้ความเป็นธรรม 
     
พล.ต.ท.ภานุรัตน์ ยังเปิดเผยถึงทรัพย์สินต่างๆว่า เบื้องต้นมีรถยนต์ 9 คัน ที่ไปคุยกันพบว่า 4 คัน ขายไปแล้วตั้งแต่ก่อนเข้าไปยึด เหลือ 5 คัน โดยรถยนต์มีเบนท์ลีย์ที่กำลังนำเข้ามาที่ป.ป.ส. ขณะนี้นายอุปกิตก็พร้อมให้ยึด และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนทรัพย์สินต่างๆ ที่แสดงกับป.ป.ช. ก็มีปืน นาฬิกา ที่ดิน บ้านพัก รวมแล้วในกทม. 5 จุด และ ต่างจังหวัดอีก 2 จุด คือ ระยองและนครปฐม ณ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยึดไปแล้ว ส่วนที่ดินเปล่าต่างๆ ก็ต้องนำป้ายไปติดว่าเป็นการยึดแล้วรวมทรัพย์สินประมาณ 409 ล้านบาท ที่ได้ออกคำสั่งไปตั้งแต่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นการยึดทรัพย์ไว้ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ ทรัพย์สินต่างๆ ก็สำแดงในบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว