“ยันยันว่าเป็นห่วงโบ๊เบ๊ตลอด อยากให้มีอัตลักษณ์ที่ดีและเข้มแข็ง ช่วงเปลี่ยนผ่านอาจมีความยากลำบากเป็นเรื่องธรรมดา ปัจจุบันสภาพทางกายภาพดีขึ้นแล้ว จากนี้ต้องช่วยกันทำมาร์เก็ตติ้ง เรื่อง TikTok ใครอยากให้ผมไปช่วยแจ้งมาเลยนะ จะไปช่วยโปรโมทร้านค้าให้ อยากให้ไปพูดเรื่องอะไร จะไปเป็นดาว TikTok ให้เลยในร้านค้าของเรา”
นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดกิจกรรม Workshop “โบ๊เบ๊ on TikTok” วันที่ 30 พ.ย.66 ที่อาคารปฏิบัติการการโรงแรมและท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ฯ เขตดุสิต โดยภายหลังการจัดระเบียบผู้ค้าตลาดโบ๊เบ๊แล้วเสร็จ กทม.มีแผนสนับสนุนร้านค้าเข้าสู่การขายในแอพพลิเคชั่น TikTok ตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปซื้อขายสินค้าในระบบออนไลน์มากขึ้น
นายชัชชาติ ให้เหตุผลว่า ทุกอย่างจำเป็นต้องปรับตัวเข้ากับยุคสมัยเพื่อความอยู่รอด ร้านค้าตลาดโบ๊เบ๊มีจุดแข็งด้านชื่อเสียงอยู่แล้ว การเรียนรู้เรื่องการค้าขายในแพลตฟอร์ม TikTok สร้างประโยชน์ 4 เรื่อง คือ 1.สามารถค้าขายได้ตลอดเวลา ขยายร้านได้ไม่จำกัด ไม่ต้องกังวลเรื่องการเปิดปิด การเช่าพื้นที่ หรือกฎระเบียบต่าง ๆ 2.สามารถค้าขายได้กว้างขวาง รับลูกค้าได้หลากหลายพื้นที่โดยไม่ต้องเดินทาง ทำให้การค้าขายคล่องตัว 3.ไม่มีผู้ควบคุม ผู้ค้าสามารถลงขายสินค้าได้ตลอดเวลา และผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าเวลาใดก็ได้ ไม่จำกัด แม้จะเป็นร้านค้าที่มีพื้นที่น้อย แต่สามารถนำเสนอสินค้าใน TikTok ได้จำนวนมาก 4.มีเสียงตอบรับจากผู้ซื้อ ทั้งในแง่ดีและไม่ดี เพื่อการสนับสนุนและพัฒนาต่อไป
“เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและรักษาอัตลักษณ์ของตลาดโบ๊เบ๊ไว้ จึงอยากให้ผู้ค้าเข้าใจถึงแพลตฟอร์มในการขายออนไลน์ โดยกทม.ได้ร่วมกับ TikTok Thailand จัดอบรมผู้ค้าสร้างความเข้าใจการใช้เทคโนโลยี จุดประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้มีการค้าขายและเข้าถึงสินค้าโดยไม่ต้องเดินทางมาที่ตลาดโบ๊เบ๊ เชื่อว่าหากทำให้ผู้ค้าเข้าใจได้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจดีขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว
ด้านนางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy ประจำบริษัท ติ๊กต่อก ประเทศไทย กล่าวว่า การฝึกอบรมเริ่มตั้งแต่การสอนเปิดร้าน การนำสินค้าเข้าสู่แพลตฟอร์ม ภายใต้แนวคิด ขายให้เป็น ขายให้ได้ ขายให้ดี รวมถึงการสอนสร้างคอนเทนท์ นำเสนอเนื้อหาสินค้า และการไลฟ์สตรีม (ถ่ายทอดสดผ่านระบบอินเตอร์เน็ต) โดยโครงการนี้จะใช้แฮชแท็กชื่อว่า โบ๊เบ๊เปย์ง่าย จะมีการติดตามและวัดผลโครงการ เพื่อช่วยเหลือผู้ค้าในอนาคตต่อไป เชื่อว่าโครงการนี้จะได้ผล เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้สามารถให้คนซื้อขายได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ใด โดยไม่ต้องเดินทางมาเอง
นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กทม.พยายามรักษาอัตลักษณ์เดิมของตลาดโบ๊เบ๊ไว้ ควบคู่การสนับสนุนเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่ เชื่อว่า 2 สิ่งนี้ต้องดำเนินไปพร้อมกัน ไม่ทิ้งอย่างใดอย่างหนึ่ง หากทำได้ในหลายชุมชุน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ทั่วโลก สามารถช่วยโปรโมทอัตลักษณ์ของโบ๊เบ๊ ตามความหมายของสมาร์ท ซิตี้ คือการนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเมือง เช่น การค้าขาย โดยไม่ละทิ้งอัตลักษณ์เดิมของชุมชน โดยเฉพาะย่านโบ๊เบ๊มีการจัดระเบียบปรับปรุงแนวคลองผดุงฯอย่างสวยงาม เชื่อว่าจะยิ่งดึงดูดความสนใจจากคนภายนอกมากขึ้น