ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ จังหวัดตรังมีเทศกาลงานท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ “มาแต่ตรัง” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2566 ณ คลองห้วยยาง ย่านเมืองเก่าทับเที่ยง จังหวัดตรัง หน่วยงานผู้จัดโต้โผใหญ่อย่าง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง ร่วมด้วยประชาชนคนท้องถิ่นต่างมีความตื่นตัวกับงาน “มาแต่ตรัง” ครั้งนี้อย่างมาก เนื่องจากเป็นการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งใหม่ในเมืองตรังที่ไม่ใช่สถานที่ยอดนิยมอย่าง ทะเลตรัง ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน และได้พัฒนาพื้นที่เก่าแก่ให้กลับมามีประโยชน์ให้กับคนในท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืนในอนาคต 

​​​​​งาน “มาแต่ตรัง” นั้นมีกิจกรรมอัดแน่นทั้ง 5 วัน เริ่มตั้งแต่สิบโมงเช้า เพลิดเพลินกันยาว ๆ ไปจนถึงสามทุ่ม โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซน 1 -  โซน 4 

ไฮไลท์เด่น ๆ คือ โซน 1 A คริสตจักรตรัง - การแสดงแสงสี แรกวา ต่อเช้า โดย DecideKit ที่จะจัดโชว์ตลอด 5 วัน ตั้งแต่เวลา 18.00 - 21.00 น. เป็นการนำเสนอแสงสีรูปแบบใหม่ (New media) ที่เรียกกันว่า Projection mapping การฉายภาพเคลื่อนไหวไปยังวัตถุสามมิติ โดยเน้นขับอาคารให้โดดเด่นด้วยแสงสี ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกเหมือนกลมกลืนไปกับฉากแห่งการเล่าเรื่อง ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีต (แรกวา) และอนาคต (ต่อเช้า) ของสถานที่ภูมิสัญลักษณ์ในเมืองเก่าตรัง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์แก่คนในและนอกพื้นที่ได้รับรู้ 


วิหารคริสต์ศาสนา ก่อสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1915 (พ.ศ.2458) อาคารแห่งนี้เป็นหนึ่งในอาคารภูมิสัญลักษณ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากรเป็นโบราณสถานของชาติ สถานที่ซึ่งยังคงมีกิจกรรมประชุมอธิษฐานในคืนวันพุธและศุกร์ อีกทั้งยังเป็นที่ประชุมของเด็กนักเรียนรวีวารศึกษาอีกด้วย 

Projection mapping โชว์ที่ 2 อยู่ที่ โซน 4 G มูลนิธิกุศลสถาน เริ่มเวลา 18.00-21.00 น. การแสดงแสงสีรูปแบบใหม่ โดย Fuum Studio ที่บอกเล่าเรื่องราวความประทับใจ และความทรงจำต่ออัตลักษณ์ของเมืองตรัง ณ คลองห้วยยาง ผ่านผลงานการออกแบบที่น่าสนใจ ได้แก่ ถ้ำมรกต ความประทับใจที่เก็บเกี่ยวมาจากประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวทะเลตรัง ตั้งแต่การมาขึ้นเรือที่ท่าในยามเช้า ลงจับปูเสฉวลที่หาดทรายขาวบนเกาะกระดาน ดำน้ำดูปะการังหลากสีที่เกาะเชือก ดูฝูงพะยูนในดงหญ้าทะเลที่เกาะลิบง ไปจนถึงการลอดถ้ำชมผิวน้ำต้องแสงมรกตในถ้ำมรกต โดยประสบการณ์เหล่านี้จะถูกถ่ายทอดออกมาเป็นการแสดงแสงสี ณ ท่าคลองห้วยยาง ปลากัด ความทรงจำในวัยเด็กที่ได้ลงไปจับปลาในคลองห้วยยางเริ่มเลือนรางนานมา จนจำไม่ได้ว่าเป็นปลาชนิดไหนกันแน่ จำได้เพียงว่าปลานั้นคลับคล้ายคลับคลาเสมือนแสงไฟที่แวบผ่านตาไป สู่ผลงานการแสดงแสงสี (Projection Mapping) ให้แสงแต่ละเฉดได้เวียนว่ายคล้ายเป็นปลากัดหลากสีที่ว่ายน้ำอยู่บนพื้นน้ำคลองห้วยยาง 


เทศกาล “มาแต่ตรัง” จึงถือเป็นโอกาสสำคัญในการบอกเล่าเรื่องราวอัตลักษณ์เมืองตรัง ณ คลองห้วยยาง ผ่านประสบการณ์ความทรงจำ และความประทับใจให้แก่ผู้ที่ได้สัมผัสและรับรู้ นักท่องเที่ยวที่ได้มาชมงานแสดงทุกกิจกรรม ต่างประทับใจและตกหลุมรักเสน่ห์เมืองตรังแบบ Old town ที่หาชมได้ยากในสมัยปัจจุบัน จนต้องกลับมาเที่ยวอีกครั้งอย่างแน่นอน 

ชมภาพบรรยากาศ “งานมาแต่ตรัง” ได้ที่เพจ https://facebook.com/TrangRenown