นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ตอบกระทู้ถามของ นายบรรจง บัณฑูรประยุกต์ สมาชิกสภาเมืองพัทยา ที่ตั้งกระทูถามตรงในการประชุมสภาเมืองพัทยา เกี่ยวกับแผนการบริหารจัดการระบบสาธาร ณูปโภคเมืองพัทยา เนื่องด้วยพบว่าที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีการขุดเจาะพื้นผิวจราจรทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งหากไม่มีแผนการบริหารจัดการที่ดีแล้วนอกจากจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่แล้วยังอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในภาพรวมได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ High season นี้ว่า สำหรับกรณีของการบริหารจัดระบบสาธารณูปโภคของเมืองพัทยานั้นได้มีการดำเนินการวางแผนและติดตามกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่จะต้องแบ่งประเภทของการทำงานออกเป็น 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.การวางระบบสายไฟและระบบสื่อสารลงใต้ดินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งมีแผนการพัฒนาในพื้นที่เมืองใหญ่ 4 แห่งทั่วประเทศเพื่อสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงาม โดยในส่วนของเมืองพัทยานั้นมีแผนดำเนินการใน 9 เส้นทางหลัก ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้วในถนนพัทยาเหนือ พัทยากลาง พัทยาใต้ วอล์คกิ้งสตรีท พัทยาสาย 2 และถนนสายชายหาด ยังเหลืออีก 2-3 เส้นทางเท่านั้นก็จะแล้วเสร็จ

2.การปรับปรุงระบบท่อส่งน้ำ และปัญหาการซ่อมบำรุงของการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการเพื่อความเสถียรในการจ่ายน้ำให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ แต่ในส่วนนี้พบว่ามีการดำเนินงานที่รวดเร็วจากการเปิดหน้างานและปิดในเวลาอันสั้นจึงส่งผลกระทบไม่มากนัก ขณะที่เมืองพัทยาเองก็มีกรณีของการวาวระบบท่อระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งทำสเร็จไปแล้วในพื้นที่ซอยบัวขาวทำให้ฤดูฝนหลากที่ผ่านมาพื้นที่ที่เคยประสบปัญหาหนักของซอยแตงโม ก็ลดปัญหาลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ยังเหลือเพียงในส่วนของการวางระบบตามแนวถนสุขุมวิท และถนนเลียบทางรถไฟเท่านั้น

และ 3.งานของสำนักการช่าง ได้แก่ การปรับปรุงผิวจราจรและฟุตปาธทางเท้ารวมทั้งไฟส่องสว่างบนถนนเทพประสิทธิ์ ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีปัญหาความล่าช้าไปบ้างจากสถานการณ์โควิด แต่สุดท้ายก็เร่งดำเนินการจนแล้วเสร็จและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะเหลือเพียงจุดกลับรถตามแนวถนนซึ่งกำหนดไว้ 6 จุด แต่มีการร้องเรียนจากประชาชนว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงได้เร่งทำการสำรวจและศึกษาเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป นอกจากนี้ยังมีงานในส่วนของการปรับภูมิทัศน์ถนนสายชายหาดพัทยา ซึ่งปัจจุบันได้ทำการปรับปรุงผิวจราจรตลอดทั้งแนวถนนไปแล้ว จะเหลือเพียงงานฟุตปาธทางเท้าระหว่างหน้าห้างเซ็นทรัลพัทยบีชไปถึงปากทางวอล์คกิ้งสตรีทเท่านั้นทุกอย่างก็จะสมบูรณ์

      

นายมาโนช กล่าวต่อไปว่า ที่มีปัญหาขุดเจาะเป็นจำนวนมากนั้น เพราะเป็นแผนที่ต้องการให้ทุกหน่วย งานมาร่วมกันทำและวางระบบในครั้งเดียว ไม่อยากให้เหมือนสมัยก่อนที่หน่วยงานหนึ่งทำก็ขุดเจาะและฝังกลบ พอมีโครงการของหน่วยงานอื่นก็มาขุดเจาะและปิดหน้างานใหม่อีก ทำให้สภาพผิวจราจรและความเดือดร้อนเกิดขึ้นเป็นระยะและต่อเนื่อง ปัจจุบันนี้ในส่วนของพื้นที่ชั้นในขอยืนยันว่าเมืองพัทยาได้ดำเนินการเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะไม่มีการเปิดหน้างานอีก โดยช่วงนี้จะเร่งดำเนินการในส่วนของถนนสุขุมวิทและถนนเลียบทางรถไฟโดยด่วน อย่างไรก็ดีในช่วงปี 2567 เมืองพัทยาก็จะเข้าไปบริหารจัดการการวางระบบระบายน้ำ การปรับปรุงผิวจราจร ฟุตปาธทางเท้า และการจัดทำที่จอดรถใหม่ในพื้นที่ของชายหาดจอมเทียน เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นและสร้างภูมิทัศน์ใหม่เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป