เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายชรินทร์  ทองสุข รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อม พ.ต.อ.คเชนท์  เสตะปุตตะ รอง ผบภ.จ.นครราชสีมา ร่วมจัดการประชุมการดำเนินการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพลและการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดนครราชสีมา โดยมีตัวแทนหน่วยงานความมั่นคงประกอบด้วยนายอำเภอ 32 อำเภอ หัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา 51 แห่ง และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

ในระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา ข้อมูลทางลับล่าสุดมีผู้มีอิทธิพลที่ใน 6 เรื่อง พบจำนวน 25 ราย ในพื้นที่ 9 อำเภอ ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ไม่พึงประสงค์ (สีเหลือง) 6 เรื่อง ถูกร้องเรียนกับหน่วยงานรัฐแต่ยังไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด ซึ่งอาจเป็นบุคคลผู้มีอิทธิพลหรือไม่ก็ได้ โดยให้ชุดเฉพาะกิจระดับจังหวัดและอำเภอรวมถึงทุกหน่วยงานในพื้นที่บูรณาการความร่วมมือตรวจสอบข้อเท็จจริงรวบรวมพยานหลักฐานหากปรากกฎชัดเจนมีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพล (สีแดง) ให้ดำเนินการตามกฎหมาย กรณีไม่ชัดเจนให้มีมาตรการเจรจาพูดคุยหรือเรียกมาพบ เพื่อมาให้สัตตาบันไม่ยุ่งเกี่ยวกับการคุกคาม กดขี่ ข่มเหง รังแกประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อนทั้งร่างกาย จิตใจ เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สิน กำหนดระยะเวลาการปฏิบัติภายใน 6 เดือน และรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ ส่วน 23 อำเภอ แม้นเป็นสีเขียวหรือไม่พบผู้มีอิทธิพลก็ต้องดำเนินการค้นหาข่าวและปฏิบัติให้สังคมมีความสงบเรียบร้อยและน่าอยู่อย่างยั่งยืน

ส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและการทวงหนี้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ถือเป็นวาระแห่งชาติ แนวทางปฏิบัติให้แต่ละพื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูลทางลับ โดยเอกซเรย์พื้นที่ เพื่อส่งข้อมูลขึ้นบัญชีผู้ประกอบการหนี้นอกระบบทั้งหมดนำมาจัดกลุ่มในระดับ SML เพื่อพิจารณาดำเนินการ เฝ้าระวังพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการรับลงทะเบียนและให้คำปรึกษาทั้งเจ้าหน้าและลูกหนี้ เพื่อฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ คืนศักดิ์ศรี คืนความหวังและสร้างความมั่นคงให้กับสังคม