กลายเป็นประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลขณะนี้ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์บิลร้านบุฟเฟ่ต์แห่งหนึ่ง พร้อมข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers) ระบุว่า...

ขอสอบถามความเห็นค่ะ ผิดกฎลบได้นะคะ

ไปทานร้านบุฟเฟต์แห่งหนึ่งพบว่าบิลมีการปัดเศษ ให้ลูกค้าจ่ายเพิ่ม

คำถาม ในทางกฎหมายร้านสามารถทำแบบนี้ได้ด้วยหรอคะ แล้วในฐานะลูกค้าเราสามารถปฏิเสธการจ่ายยอดปัดเศษได้มั้ยคะ เพราะเคยไปกินร้านอื่น ราคาเท่ากัน ร้านจะปัดเศษลงให้ แต่เราก็โอนทศนิยมไปด้วยตลอด แค่คิดว่าทำแบบนี้ไม่แฟร์เลยค่ะ ไม่รู้ยอดปัดเศษเดือนๆนึงร้านจะได้ไปเท่าไร

งานชาวเน็ตมาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นต่างๆ อาทิ คงแล้วแต่คน บางคนซีเรียส บางคนไม่ซีเรียส ถ้าบริการดี อาหารดี ให้ทริปยังมากกว่าเลยครับ, 

ตอบเฉพาะกฎหมายนะครับ พอดีเห็นคนตอบไม่ตรงคำถามเยอะละ

ส่วนตัวผมคิดว่าลูกค้ามีสิทธิปฏิเสธส่วนที่ปัดมาได้ครับ เมื่อเป็นสัญญายอดหนี้ที่เกิดขึ้นก็ต้องเป็นไปตามตกลง นั่นคือ ราคาอาหารรวม + vat7%

เศษ 0.88 บาทที่ปัดมา แม้เพียงเล็กน้อยแต่ไม่ใช่หนี้ที่ตกลงตามสัญญาแล้วคุณจึงปฏิเสธได้ครับ

กลับกันถ้ามีการปัดเศษลง ตรงนี้ร้านสามารถทำได้เพราะเขามีฐานะเป็นเจ้าหนี้ในส่วนนั้น จึงลดหนี้ให้ได้ครับ

อันนี้เพิ่มเติมนิดนึง: เข้าใจว่าจ่ายแบบปัดเศษเป็นเรื่องที่ง่ายครับใครๆก็รู้ แต่การที่มันง่ายไม่ใช่ว่าเราควรทำๆไปแบบไม่คิดอะไร เมื่อมีคนมาตั้งคำถามอัไรแบบนี้มันก็ไม่ใช่ความผิดของเขา,  ขอบคุณคำตอบ และขอบคุณเจ้าของโพสต์ที่ออกมาตั้งคำถามค่ะ ต่อไปถ้าไปทานที่ร้านไหน แล้วรู้สึกขัดใจกับบริการ แล้วเจอบิลปัดเศษแบบนี้ ก้จะแย้ง และโอนจ่ายตามจริงเท่านั้น 

ในขณะเดียว ได้มีผู้เข้ามาตอบด้วยหลักเกณฑ์การปัดเศษสตางค์จากกรมการค้าภายในว่า

1-12 สตางค์ ปัดลงเป็น 0 บาท

13-24 สตางค์ ปัดขึ้นเป็น 0.25 บาท

26-37 สตางค์ ปัดลงเป็น 0.25 บาท

38-49 สตางค์ ปัดขึ้นเป็น 0.50 บาท

51-62 สตางค์ ปัดลงเป็น 0.50 บาท

63-74 สตางค์ ปัดขึ้นเป็น 0.75 บาท

76-87 สตางค์ ปัดลงเป็น 0.75 บาท

88-99 สตางค์ ปัดขึ้นเป็น 1 บาท

พร้อมทั้งบอกว่าลูกค้ามีสิทธิ์ปฏิเสธส่วนที่ปัดขึ้นได้ เพราะเป็นสัญญายอดหนี้ที่เกิดขึ้น ก็ต้องเป็นไปตามตกลง เศษ 0.88 บาท แม้เพียงเล็กน้อย แต่ไม่ใช่หนี้ที่ตกลงตามสัญญา กลับกันถ้ามีการปัดเศษลง ตรงนี้ร้านสามารถทำได้ เพราะมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ จึงลดหนี้ให้ได้ การที่ผู้โพสต์มาตั้งคำถามไม่ใช่ความผิด

และสุดท้ายผู้โพสต์มาคอมเมนต์ตอบว่า...

ไม่ต้องเถียงกัน และไม่ต้องว่าว่าใจแคบ โลกแคบอะไรนะคะ ทางนี้สามารถจ่ายได้ จะปัดขึ้นหรือปัดลง แต่เรามาถามในเชิงกฎหมายเท่านั้น เพราะถ้าหากทำได้ ก็คือทำได้ จะได้ทราบไว้เป็นความรู้ แต่ถ้าทำไม่ได้ เราจะได้รู้ว่าร้านกำลังเอาเปรียบผู้บริโภค แบบนี้จะสรุปว่า เราจะไม่ไปกินอีกไม่ใช่ว่าร้านจะปัดเศษลงหรือขึ้น แต่เพราะเอาเปรียบผู้บริโภคต่างหาก

ถกเถียงกันได้นะคะ เสริมสร้างความรู้ให้กับตัวเอง อ่านและคิดวิเคราะห์ก่อน ก่อนพิมพ์ด่า โลกจะได้น่าอยู่ค่ะ

ทั้งนี้ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาให้ความรู้และวิจารณ์กันด้วยเหตุผล ส่วนคนที่ใช้อารมณ์ขอปล่อยจอยและไปหาบุฟเฟต์ทานกันนะคะ enjoy kaaa