วันที่ 27 พ.ย. 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พาดพิงนายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา กรณีที่ออกมาเตือนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  ว่า นายอนุสรณ์ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำในรัฐบาลปัจจุบัน การรับฟังความเห็นต่างด้วยเหตุและผลเป็นสิ่งที่ควรทำ หลายเรื่องที่นายเศรษฐา  ทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง คำท้วงติงจากทุกฝ่ายรวมถึงฝ่ายค้านด้วย คือเสียงที่ต้องรับฟัง สมาชิกพรรคเพื่อไทยอย่าดิ้นเหมือนโดนน้ำร้อนลวก การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจหลักฐานชัดเจนที่เกิดจากคำพูดของ นายเศรษฐา เมื่อเกิดความผิดพลาดก็ควรยอมรับการตรวจสอบ ประชาชนเข้าใจสาระในคำพูดทั้งหมดว่านายกรัฐมนตรีพูดหมายความว่าอย่างไร มีแต่สมุนนายกรัฐมนตรีเท่านั้นที่แกล้งทำเป็นไม่เข้าใจ ซึ่งเรื่องนี้ก็จะมีการตรวจสอบกันต่อไป ถ้านายเศรษฐา บอกว่าไม่อยากเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ควรจะลาออกอย่าให้ใครมาคอยสั่งการอยู่ข้างหลัง และขณะนี้มีนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่มีใครมองว่าเป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริงอยู่แล้ว

นายราเมศ กล่าวต่อว่า นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีมา 2 สมัย ประธานสภามา 2 สมัย มีประสบการณ์ การให้ความคิดความเห็นอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ดำรงตนในทางการเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นที่ประจักษ์ ไม่เคยทุจริต ไม่เคยหนีคดี เพราะฉะนั้นควรรับฟังและอย่าดิ้นเหมือนโดนน้ำร้อนลวก แล้วนำไปโยงกับการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่านายชวนควรเอาเวลาไปแก้ปัญหาในพรรคก่อน ซึ่งนักการเมืองที่คิดด้วยตรรกะเช่นนี้ไม่ถูกต้อง และควรรู้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครสั่งซ้ายหันขวาหัน หรือจะมาสั่งให้ใครมาเป็นหัวหน้าได้ เพราะฉะนั้นควรแยกให้ออกคิดให้เป็น ประชาธิปัตย์ไม่มีใครเป็นเจ้าของ การแข่งขันกันเป็นเรื่องปกติตามระบบประชาธิปไตยภายในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีหัวหน้าโจรคอยสั่งการ นักการเมืองที่ดีจะไม่ไปก้าวก่ายการดำเนินกิจการภายในของพรรคอื่นเขาจะมีมารยาท

พรรคเพื่อไทยเลือกหัวหน้าพรรคได้ลูกสาวคุณทักษิณมาเป็นหัวหน้าพรรคเราก็ถือว่าเป็นเรื่องภายในไม่วิพากษ์วิจารณ์ เป็นเรื่องภายในและเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย เพราะท้ายที่สุดในทางการเมืองบทพิสูจน์คือภาคปฏิบัติในการทำหน้าที่ วันหนึ่งถ้าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้บริหารบ้านเมือง สังคมก็จะเฝ้าดูว่าจะมีคดีทุจริตเหมือนคุณพ่อ จะต้องหนีคดีเหมือนอายิ่งลักษ์ ชินวัตร หรือไม่ ก็เท่านั้น ถ้าทำดีก็ถือว่าเป็นข้อแตกต่างจากตระกูลก็ต้องใช้เวลาพิสูจน์

“นายอนุสรณ์ เป็น สส. ประชาชนฝากการบ้านมาว่า คุณช่วยตั้งกระทู้ถามสด ในสภาOถามนายกรัฐมนตรีให้ตอบด้วยว่า กรณีการควบคุมตัวนักโทษที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร ขณะนี้ยังใช้กฎหมาย ระเบียบ เดียวกับนักโทษคนอื่นหรือไม่ หรือว่ารัฐบาลเลือกปฏิบัติบังคับใช้กฎหมายไม่เท่าเทียมกันหรือไม่ อาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร ยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมาย ระเบียบ ของกรมราชทัณฑ์หรือไม่ ให้นายกรัฐมนตรีตอบในรายละเอียด เชื่อว่าหากนายอนุสรณ์ทำจะเกิดประโยชน์อย่างแน่นอน” นายราเมศ กล่าว