สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นโอซีเอชเอ แถลงรถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งบรรทุกอาหาร น้ำดื่ม และเวชภัณฑ์ ตลอดตนสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นต่างๆ จำนวน 61 คัน ได้เข้าสู่ตอนเหนือของฉนวนกาซาแล้ว เพื่อส่งสิ่งของช่วยเหลือเหล่านี้แก่ประชาชนในพื้นที่ฉนวนกาซา ซึ่งได้รับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา

พร้อมกันนี้ ทางยูเอ็นโอซีเอชเอ ยังระบุด้วยว่า ยังมีรถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอีก 200 คัน ถูกส่งจากเมืองนิตซานาของอิสราเอลไปยังฉนวนกาซา ซึ่งในจำนวนนี้ 187 คัน ได้แล่นผ่านข้ามพรมแดนเข้าไปในฉนวนกาซาแล้ว รวมถึงยังมีรถพยาบาล 11 คัน รถบัสขนส่งผู้โดยสาร 3 คัน ตลดจนรถบรรทุกพื้นเรียบอีก 1 คัน ถูกส่งไปยังโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส โดยรถเหล่านี้จะเข้าไปช่วยเหลืออพยพผู้ป่วยจากโรงพยาบาลฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส บรรลุข้อตกลงพักรบ หรือหยุดยิงชั่วคราว เป็นเวลา 4 วัน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันจากทางฝั่งของกลุ่มฮามาส และปล่อยนักโทษจากทางฝั่งอิสราเอล