(26พ.ย.66) ที่บึงน้ำหนองตะกุด บ้านโค้งน้ำดับ หมู 12 ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วยนายสำเริง ทวีภูมิ นายกฯอบต.บ้านค่าย นายชวลิต พันธุ์ดุง กำนันตำบลบ้านค่าย ผู้นำชุมชน  และนักกีฬาชาวบ้านตำบลบ้านค่าย เปิดการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน บ้านค่ายสัมพันธ์ต้านภัยยาเสพติด ครั้งที่ 2 ซึ่งมีชาวบ้านนักกีฬานับ10 หมู่บ้าน ในเขตมีพื้นที่ ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จัดแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน 3 ประเภท ทั้งแข่งขันเรือพายเล็กชายหญิง 3 ฝีพาย ชกมวยทะเลชายหญิง และแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด เพื่อสร้างความรักความสามัคคี  ห่างไกลจากยาเสพติดมีน้ำใจเป็นนักกีฬา แน่นอนการแข่งกีฬาพื้นบ้าน แบบบ้าน ๆ ต้องมีบรรดากลุ่มแม่บ้านแต่งกายเป็นดำเมเยอร์ร่วมในงานด้วย การแข่งขันเรียกความสนุกสนาน เรียกเสียฮา เริ่มจากการแข่งขันชกมวยทะเล ที่ให้ผู้เข้าแข่งขันขึ้นไปนั่งบนท่อ พีวีซีขนาดใหญ่แล้วชกกัน ด้านล่างเป็นบ่อน้ำ มีกติกาฝ่ายไหนถูกชกตกลงในน้ำก่อนเป็นฝ่ายแพ้ 


โดยมีบรรดากองเชียร์แต่ละหมู่บ้านอยู่ขอบบ่อน้ำ ซึ่งมีทั้งคู่ลุ้นสุดๆ บางคู่ยังไม่ทันได้ชกก็ลื่นตกน้ำไปก่อน หรือนักชกมวยทะเลบางคู่ก็เน้นแบบลีลาชกมวยทะเล สร้างความสนุกสนานให้กับเล่าบรรดากองเชียร์เป็นอันมาก จนไม่รู้ว่าจะดูการชกมวยทะเล หรือดูกองเชียร์ อย่างไหนจะสนุกกว่ากัน กว่าจะร่วงตกลงไปในน้ำ ซึ่งก็สร้างสีสันและเรียกเสียงหัวเราะมากที่สุด ต่อด้วยแข่งขันเรือพายเล็กชายหญิง 3 ฝีพาย ซึ่งผู้เข้าร่วมแข่งขันส่วนใหญ่ไม่เคยพายเรือมาก่อน มีทั้งจ้ำพายเรือนำเรือเข้าเส้นชัยแบบสบายๆ มีทั้งพายเรือหมุนไม่ไฟไหน หรือบางลำขนาดไม่รู้พายเรือแบบไหน เรือถึงพายเรือชนต้นไผ่ระหว่างเส้นทาง ซึ่งเรียกเสียงฮาของเหล่าบรรดากองเชียร์เป็นระยะๆ

ต่อด้วยการแข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด ผู้เข้าแข่งขันจะแบ่งเป็นทีม ทีมละ2คน ผู้ที่ลงแข่งขันจะต้องลงไปในเรือที่กรรมการเตรียมไว้ให้ คนที่นั่งท้ายเรือจะต้องใช้ผ้าปิดตาทั้งสองข้างพายเรือ และคนที่นั่งหน้าเรือจะต้องเป็นใบ้ห้ามพูด พายอย่างเดียว ซึ่งงานนี้ถ้าไม่มีความสามัคคีก็ทำให้เรือล่มไม่เป็นท่า บางทีมพายไปไม่ถึงเส้นชัยเรือก็ล่ม หรืออาจทำให้เรือหลงทิศได้ ท่ามกลางเสียงเชียร์จากชาวบ้าน เป็นไปอย่างสนุกสนานสร้างเสียงหัวเราะ และร้อยยิ้มให้กับชาวบ้านในชุมชุน ขณะที่พักรอเวลาเปลี่ยนการแข่งขัน เหล่าบรรดาแม่บ้านกองเชียร์ ที่นำลูกน้อยวัยไม่กีขวบมาชมการแข่งขันด้วย ได้มีการบรรเลงตีกองทอม เคาะจังหวะสนุกสนานขึ้นทั้งเหล่าบรรดาแม่บ้านกองเชียร์ ต่างได้ออกสเต็ปท่าทางการเต้นอย่างสนุกสนาน รวมถึงหนู่น้อยวัยประมาณ 2 ขวบที่ติดตามคุณแม่มาชม มาดูการชกมวยทะเลด้วย หนูน้อยไม่ยอมแพ้ผู้ใหญ่ขอแจมเต้นออกสเต็ปท่าทางการเต้นไปอย่างสนุกสนานพร้อมผู้ใหญ่ด้วย


โดยจุดไฮไลท์ของงาน คือการแข่งขันเรือพายเล็กชายหญิง 3 ฝีพาย ระหว่างทีมนายอำเภอเมืองชัยภูมิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 3 ฝีพาย แข่งขันกับทีม อบต.บ้านค่าย มีนายก อบต.บ้านค่าย และสมาชิก อบต.บ้านค่าย รวม 3 คนเช่นกัน ระยะทางประมาณ 100 เมตร ซึ่งทั้ง 2 ทีม ดูเหมือนแต่ละคนจะไม่ถนัดในการพายเรือเท่าไรมากนัก เราไปดูว่าทีมไหนจะชนะ และสร้างความสนุกสนาน เรียกเสียงฮาจากบรรดาแม่บ้านกองเชียร์ขอบบ่อน้ำได้เป็นอย่างมาก