ห้วงวันหยุด นักท่องเที่ยวและนักเรียน แห่เดินทางมาท่องเที่ยวที่บ่อน้ำพุร้อนบ้านหนองแห้ง ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน อย่างคึกคัก ส่งผลให้ราษฎรในพื้นที่ ที่นำเครื่องจักสานมาจำหน่ายมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 นางสาวพรพรรณ ชนะชูเจริญ ครูโรงเรียนบ้านถ้ำลอด ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นำนักเรียน 72 คน มาเปิดประสบการณ์ชีวิตเที่ยวที่บ่อน้ำพุร้อนบ้านหนองแห้ง หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน โดยก่อนหน้านี้ได้พาเด็กไปท่องเที่ยวที่ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม ฯ มาแล้ว เหตุผลที่นำเด็กมาทัศนศึกษา เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ประสบการชีวิตใหม่ๆ ที่ไม่มีในพื้นที่บ้านถ้ำลอด โดยเฉพาะบ่อน้ำพุร้อน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

สำหรับที่ทุ่งบัวตอง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.ขุนยวม พบว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยววันละไม่ต่ำกว่า 1 พันคน ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ก็ส่งผลดีต่อประชาชนในพื้นที่ ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว ที่มีระยะเวลาช่วงสั้น ๆ ในห้วงฤดูหนาวเพียง 3 เดือน เท่านั้น

                            ​​​​​​​