ตามที่ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยคืบหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงทางเท้าถนนตรีมิตร จากถนนทรงวาดถึงถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ว่า ถนนเยาวราช ขณะนี้ได้ผู้รับจ้างก่อสร้างแล้ว จะเริ่มดำเนินการตามงบประมาณ ปี 2566 ตั้งแต่วงเวียนโอเดียนถึงคลองโอ่งอ่าง ส่วนถนนทรงวาดจะเริ่มดำเนินการตามงบประมาณ ปี 2567 โดยมีแผนขยายทางเท้าในช่วงที่สามารถทำได้ จากการลงพื้นที่พบว่า ยังติดปัญหาเรื่องแนวท่อระบายน้ำ อาคารรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ สายสื่อสาร สายไฟฟ้า และเสาไฟฟ้า ทำให้การขยายทางเท้ามีอุปสรรค ต้องมีการย้ายและรื้อถอนบางส่วน ซึ่งจะดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ในคราวเดียวกัน คาดว่าต้องใช้เวลา 1 ปี จึงจะแล้วเสร็จ

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย.66 สำนักการโยธา ได้เผยแพร่ประกาศยกเลิกผู้ชนะการเสนอราคาจ้างปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนเยาวราช ช่วงจากวงเวียนโอเดียน ถึงคลองโอ่งอ่าง พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากตรวจสอบพบว่า มูลค่าสัญญาสะสมตามปีปฏิทินของบริษัท วรัตถ์ เจริญพานิชจำกัด เมื่อรวมกับวงเงินที่จะลงนามในสัญญาครั้งนี้ มีมูลค่าเกินกว่าวงเงินที่บริษัทฯ ได้ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ SME ตามขนาด และประเภทของภาคธุรกิจ ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ จึงดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 55 โดยจัดเรียงลำดับผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดไม่เกิน 3 รายใหม่ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ แห่งระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กรุงเทพมหานคร จึงขอยกเลิกประกาศดังกล่าว

 

สำหรับบริษัทผู้รับจ้างดังกล่าว ถูกประกาศชนะการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เลขที่ 46/2566 ลงวันที่ 11 ส.ค.66 โดยมีการคำนวณราคากลางเมื่อวันที่ 23 ม.ค.66 จำนวน 1,499,200.74 บาท ตามปริมาณงาน อาทิ ทุบรื้อกระเบื้องทางเท้าเดิมพร้อมขนไป และปรับระดับด้วยทรายบดอัดแน่นพื้นที่ประมาณ 994 ตร.ม. สร้างผิวกระเบื้องซีเมนต์อัดแรง ขนาด 0.04x0.04x0.035 ม. พื้นที่ประมาณ 981 ตร.ม. รื้อคอกต้นไม้เดิม พร้อมขนไป จำนวน 40 แห่ง สร้างคอกต้นไม้ ขนาด 1.60x1.60 ม. จำนวน 26 แห่ง สร้างคอกต้นไม้ ขนาด 2x2 ม.จำนวน 14 แห่ง รื้อฝาบ่อพักในทางเท้า พร้อมขนไป จำนวน 17 แห่ง ซ่อมแซมขอบบ่อพักพร้อมสร้างฝาบ่อพักบนทางเท้าขนาด 0.06x0.06x0.10 ม. จำนวน 17 แห่ง