วันที่ 23 พ.ย.66 พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมงานลอยกระทง วัดเสมียนนารี เขตจตุจักร โดยกล่าวว่า วันนี้เป็นการซักซ้อมภารกิจและแนวทางที่เราจะดําเนินการในการจัดกิจกรรม “ชวนออเจ้าลอยกระทง เยือนถิ่นคลองเปรมประชากร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นชีวิตคลอง ฟื้นวิถีคนริมคลอง บวกกับเป็นช่วงประเพณีลอยกระทงก็จะเป็นการพลิกฟื้นศิลปะวัฒนธรรมไทย ซึ่งกทม. ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐภาคเอกชน กิจกรรมในครั้งนี้เป็นกิจกรรมประเพณีลอยกระทงครั้งแรกที่เต็มรูปแบบในคลองเปรมประชากร ภายใต้แนวคิด "บ้าน วัด กทม." สิ่งที่จะเกิดขึ้นมีทั้งกิจกรรมทางน้ํา และกิจกรรมบนบก สำหรับกิจกรรมทางน้ําที่สำคัญจะมีขบวนเรือโบราณ แห่เรือจากถนนเลียบคลองเปรมประชากรถึงวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง ประกอบด้วย ลำที่ 1 เรือแห่นำขบวนพ่อเพลง แม่เพลง ลำที่ 2 ก๋วยเตี๋ยวเรือ ลำที่ 3 ขนมครก + ขนมเบื้อง ลำที่ 4 ปลาหมึกบด + ข้าวโพดคั่ว ลำที่ 5 ขนมขบเคี้ยว ลำที่ 6 มะม่วงน้ำปลาหวาน ลำที่ 7 เรือ rescue กู้ภัยทางน้ำ โดยรายได้ทั้งหมดนำถวายวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง

กิจกรรมทางบก ประกอบด้วย 1. ร้านจำหน่ายสินค้า 5 ร้าน (รายได้ทั้งหมดถวายวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง) 2. การจำหน่ายสินค้าจากกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้มีรายได้น้อย 3. OTOP ของดีเขตจตุจักร และร้านค้าชุมชนทั้งสองฝั่งคลอง 4. ศูนย์ฝึกอาชีพ บริการแต่งหน้า เพ้นท์เล็บ นวดคอ บ่าไหล่ ฯลฯ เป็นต้น 5. ยุวทูตน้อยบรรยายประวัติคลองเปรมประชากรบริเวณจิตรกรรมฝาผนังกำแพงวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง 6. สาธิตการประดิษฐ์กระทง 3 ประเภท (ผัก ผลไม้ /เทียนหอม / วัสดุธรรมชาติ) กิจกรรมทางศาสนา ช่วงเช้าเทศน์มหาชาติ และช่วงบ่ายเทศน์มหาชาติประยุกต์ 2 ธรรมาสน์ นอกจากนี้ มีกิจกรรมบนเวที ประกอบด้วย 1. การประกวดหนูน้อยนพมาศ 2. การประกวดกระทง 2 ประเภท (สวยงาม / ความคิดสร้างสรรค์) 3. การแสดงขับร้องเพลงสุนทราภรณ์ 4. การแสดงลำตัด จากโรงเรียนเสนานิคม 5. การแสดงดนตรีลูกทุ่ง จากโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ 6. รำวงชุมชน

สำหรับสิ่งที่เราสนับสนุนด้านความปลอดภัย ตั้งกองอำนวยการร่วมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ในวันนี้หน่วยที่เกี่ยวข้องของกทม. จะกำหนดจุดติดตั้งกล้องวงจรปิด(CCTV ) เพิ่มเติม ตรวจสอบระดับน้ำ ตรวจความแข็งแรงของท่าเรือ โป๊ะ การจัดเก็บขยะ ความเรียบร้อยของ2 ฝั่งคลอง ติดตั้งบอลลูนไลท์และเรือท้องแบนสำหรับดูแลความปลอดภัยเพิ่มเติม รวมทั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และรถ Ambulance พร้อมทั้งประสานการทำงานกับศูนย์เอราวัณ สำหรับภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย หน่วยงานในสำนักพระราชวัง ปภ.1 ปทุมธานี SCG Big C Thai Bev RS สน.ประชาชื่น ชุมชนในพื้นที่เขตจตุจักร สภาวัฒนธรรมเขตจตุจักร ชมรมผู้สูงอายุเขตจตุจักร กศน. พอช. กองทุนฟื้นฟูเกษตรกรวัดเสมียนนารี เป็นต้น