สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ข้อตกลงพักรบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งตามกำหนดการเดิมจะเริ่มในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น ปรากฏว่า ได้ถูกเลื่อนออกไปอย่างกระทันหัน โดยไม่ทราบแน่ชัดว่า มีปัญหาติดขัดจากตรงจุดใด และฝ่ายใดเป็นผู้เลื่อน

โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงของอิสราเอล ได้ออกมาแถลงถึงการเลื่อนพักรบดังกล่าว ก่อนที่จะถึงกำหนดไม่กี่ชั่วโมงว่า กลุ่มฮามาสจะยังไม่ปล่อยตัวประกันจนกว่าจะถึงวันศุกร์นี้ ซึ่งจากการที่กลุ่มฮามาสไม่ปล่อยตัวประกันข้างต้น ก็ส่งผลให้การพักรบ ตลอดจนกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องถูกเลื่อนไปด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า การเลื่อนพักรบที่จะมีขึ้นนั้น ก็ยังส่งผลกระทบต่อการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ฉนวนกาซาด้วย โดยทำให้ขบวนรถบรรทุกสิ่งของช่วยเลือบรรเทาทุกข์ดังกล่าว จำนวนหลายร้อยคัน ทั้งจากนานาชาติ และสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ฉนวนกาซาได้ ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติการขาดแคลนอาหาร และปัจจัยการดำรงชีพของประชาชนในพื้นที่ฉนวนกาซาที่น่าเป็นห่วง

สำหรับ ข้อตกลงพักรบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส มีขึ้นหลังจากที่ตัวแทนของทางการอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส หารือกันโดยมีทางการกาตาร์เป็นตัวกลาง ดำเนินการเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ก่อนบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อวันก่อน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันทางฝั่งฮามาส 50 คน กับนักโทษชาวปาเลสไตน์ ที่อิสราเอลคุมขังไว้ 150 คน