เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 22 พ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พ.ต.อ.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒิ ผกก.4 บก.สอท.2 พ.ต.ท.ธนวัฒน์ แจ้งสว่าง รอง ผกก.กก.4ผก.สอท.2  พ.ต.ต.ณัชพล แก้วหล้า สว.กก.4บก.สอท.2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.2 นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 996/2566 เข้าค้นบ้านเลขที่ 98/52 โครงการพฤกษ์พิมาน5 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี พร้อมจับกุมตัวนายณัฐชัย จอคำ อายุ 21 ปี พร้อมของกลาง อาวุธปืนลูกโม่ยี่ห้อruger ขนาด.38 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืน ขนาด.38 จำนวน 42 นัด กระสุนปืนลูกซอง เบอร์12 จำนวน 1 นัด และ นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 999/2566 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 118/3 ม.5 ซ.ลุ่มพัฒนา1/4 ถ.บางกรวยไทรน้อย ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี พร้อมจับกุมตัวนายกร อายุ 16 ปี  พร้อม อาวุธปืนไทยประดิษฐ์(ปืนปากกา) จำนวน 1 กระบอก กระสุนขนาด .38 จำนวน 6 นัด กระสุนขนาด .38 Super จำนวน 4 นัด

การจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยกวดขันจับกุมผู้กระทำผิดกฏหมายในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืน หรือดัดแปลงอาวุธปืนขายให้กับกลุ่มวัยรุ่น และเด็กช่างที่จะนำไปก่อเหตุ ทางพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการให้ให้ทุกหน่วยของ สอท. ตรวจสอบข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการลักลอบจำหน่ายเครื่องกระสุนปืน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.2 ได้ทำการสืบสวนพบว่ามีการจำหน่ายอาวุธปีนและเครื่องกระสุนปีนออนไลน์สืบสวนหาข่าว ในช่อง youtube ชื่อ "วีรศักดิ์ สมาธิ" โดยให้สายลับทำการติดต่อขอซื้อกระสุนปืนขนาด 9 มม.ในราคา 1,600 บาท และทำการเข้าตรวจค้นและจับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางอาวุธปืนปากกา และอุปกรณ์การดัดแปลงอาวุธปืน ได้ในพื้นที่ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา

จากการสืบสวนขยายผลถึงผู้ซื้ออาวุธปีน หรือเครื่องกระสุนปืน จากร้านดังกล่าว พบว่ามีนายณัฐชัย จอคำ ได้ทำการสั่งซื้ออาวุธปืน และกระสุน ระบุที่อยู่ในการรับพัสดุ คือ 98/52 หมู่บ้านพฤกษ์พิมาน 5 ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดนนทบุรี เพื่อเข้าค้นดังกล่าว

จากการสอบสวนนายณัฐชัย จอคำ ยอมรับว่าได้รับปืนมาจากเพื่อน แต่กระสุนปืน ได้สั่งทางออนไลน์ แต่จำชื่อร้านค้าไม่ได้

ส่วนนายธนากร ยอมรับว่าสั่งซื้ออาวุธปืนปากกามาจากร้านค้าที่จ.พิจิตร ในราคากระบอกละ 1900 บาท เพื่อนำมาป้องกันตัวหลังมีเพื่อนบอกมีเด็กช่างต่างสถาบันมาวนเวียนและขู่ทำร้ายครอบครัว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้ง ข้อหา มีอาวุธปีนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวนายณัฐชัย จอคำ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางบัวทอง ส่วนนายธนากร นำตัวส่ง สภ.บางกรวย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป