เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 66 ตำรวจ สอท.3 นำหมายค้นศาลจังหวัดอุุบลราชธานี ที่ 184/2566 ลง วันที่ 21 พ.ย.66 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 9 ม.13 ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พร้อมจับกุมต้วนายยศพัทธ์ เกษศิริ อายุ 19 ปี ในฐานความผิด  “ทำ ประกอบ มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืนยาวแบบไทยประดิษฐ์ ชนิดอัดแก๊ส 1 กระบอก กระสุนแบบลูกเหล็ก 49 ลูก ท่อพีวีซี เครื่องมือที่ใช้ผลิตปืน โทรศัพท์มือถือและสมุดบัญชีธนาคาร 

สืบเนื่องจาก กองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ  กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3  ตรวจสอบพบว่านายยศพัทธ์ ได้โพสต์ขายอาวุธปืนลงในแพลตฟอร์ม ดัง โดยใช้ชื่อบัญชี "นงรัก" จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกับเจ้าของบัญชี ซึ่งได้มีการให้เพิ่มเพื่อนช่องทางการติดต่อทาง แอปแชทดัง  ในการสนทนาสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อขายอาวุธปีน ก่อนตกลงการซื้อขายจำนวน 1 กระบอก พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆ ในราคา 2,570 บาท โดยมีการตกลงจัดส่งมาให้ทางขนส่งเอกชน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลขอหมายค้นและจับกุมตัวได้พร้อมของกลาง

จากการสอบปากคำนายยศพัทธ์ ให้การยอมรับว่าได้ผลิตอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขายทางแอปดัง มานานกว่า 10 เดือน ผลิตขายไปแล้วราว 50-60 กระบอก โดยนำเงินที่ได้มากินใช้เที่ยวเตร่ จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยขะยุง ดำเนินคดีต่อไป

 

#ปืนเถื่อน #ตำรวจไซเบอร์ #ปืนไทยประดิษฐ์