โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแห้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านไร่วรรณ หมู่ที่ 6 ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรม ชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2531 ให้พิจารณาก่อสร้างโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่น้ำจันทบุรี เพื่อจัดหาน้ำ ช่วยเหลือสวนผลไม้ในเขตอำเภอต่างๆ ของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งมักขาดแคลนน้ำในฤดู แล้งเป็นประจำทุกปี และในปี 2563 คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอัน เนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ กปร. ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการโครงการ ประกอบด้วยงานก่อสร้างถนนเข้าหัวงาน รางระบายน้ำ สำนักงานที่ทำการและบ้านพัก งานเจาะบ่อบาดาลพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และงานขยายเขตไฟฟ้า ซึ่งดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริใน พื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วย พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ นางพิชญดา หัศภาค รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ ได้ เดินทางไปติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการ การนี้องคมนตรีเปิดเผยว่าพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และมีพระราชดำริในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยให้สร้างอ่างเก็บน้ำควบคู่กับระบบชลประทาน ให้แก่ราษฎร เนื่องจากจันทบุรีเป็นแหล่งเพาะปลูกผลไม้ที่สำคัญของประเทศ ถึงแม้ว่าพื้นที่จะไม่กว้างแต่ก็เป็นพื้นที่เกษตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นพืชสวนที่มีความต้องการน้ำใน ปริมาณที่มาก

“ที่ตรงนี้เป็นลำน้ำห้วยแห้ง การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำจะสามารถรับน้ำตลอดแนว ภูเขาทั้ง 2 ฝั่งได้ทั้งหมด ซึ่งจังหวัดจันทบุรีมีการบริหารจัดการน้ำในจังหวัดจันทบุรีที่ ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2531 เนื่องจากปริมาณน้ำฝนมีมาก อ่างแห่งนี้จะช่วยเก็บกักน้ำไว้ได้ถึง 3.4 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยน้ำในลำน้ำห้วยแห้งจะไหลไปรวมกับลำน้ำพลิ้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนอย่างมาก โดยพื้นที่รับน้ำส่วนใหญ่จะเป็นสวนผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี โครงการนี้ก็จะแล้วเสร็จในปี 2568” องคมนตรีกล่าว

ด้าน นายพลายแก้ว พลกิจ กำนันตำบลพลิ้วอำเภอแหลมสิงห์จังหวัด จันทบุรี ซึ่งมีพื้นที่ที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการเปิดเผยว่า ปัจจุบันชาวสวนต้องต่อท่อส่งน้ำจากภูเขาเข้ามายังแปลงเพาะปลูกของตนเองซึ่งใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ดังนั้นโครงการนี้จึงเป็นความหวังของชาวสวนในพื้นที่ในการลดต้นทุนและช่วยบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น “ตอนที่ทำประชาคมกับชาวบ้าน ทางกรมชลประทานได้แจ้งว่าต่อท่อลงไปตามแนวลำคลองทุกคลองที่อยู่บริเวณคลองพลิ้ว ซึ่งเป็นคลองที่แบ่งเขตระหว่างอำเภอเมือง อำเภอแหลมสิงห์ แล้วไหลลงคลองหนองเสม็ดไปถึงคลองตะปอนน้อย ทำให้ชาวสวนทั้ง 2 อำเภอได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และขอขอบพระคุณพ่อหลวงที่มีโครงการดีๆ ให้พวกเราชาวสวนได้มีน้ำเพื่อการทำกินอย่างไม่ขัดสน”

โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแห้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการก่อสร้างทำนบดิน และในปี 2567 จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างทางน้ำล้น (Spillway) คาดว่าทั้งโครงการจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2568 อ่างเก็บน้ำจะมี ความจุประมาณ 3.4 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถเก็บกักน้ำเพื่อส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่ การเกษตรพื้นที่ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จำนวน 3,972 ไร่ และพื้นที่ตำบลตะปอน อำเภอขลุง จำนวน 328 ไร่ เมื่อมีน้ำเพียงพอจะช่วยเพิ่มผลผลิตทางเกษตรและสวนผลไม้ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลางสาด รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เสริมสร้างอาชีพการทำประมงน้ำจืดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เศรษฐกิจชุมชนมั่นคง รวมทั้งด้านอุปโภคบริโภคของราษฎรจำนวน 734 ครัวเรือน จะได้รับการสนับสนุนจากโครงการนี้อีกด้วย