กก.4 บก.ปทส. ปูพรมค้น 4 จุด จ.พิจิตร บุกรวบแก๊งถลกหนังงูขายส่งออก พบของกลางงูเหลือมกว่า 12 ตัว พร้อมซากหนังงูและกระดูกงูอีกจำนวนมาก

ตามนโยบายกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้หน่วยงานในสังกัดระดมกวาดล้างปราบปรามอาชญากรรมในท้องที่รับผิดชอบ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ให้ พล.ต.ต. วัชรินทร์  พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)  สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การบังคับบัญชา ทำการสืบสวนปราบปรามหาตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในลักษณะที่เป็นขบวนการ เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมี พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา  รองผู้บังคับการปราบปรามการผู้กระทำความผิดเกี่ยวกัทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับผิดชอบงานสืบสวน

ต่อมาชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีในท้องที่ ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จ.พิจิตร ว่ามีการลักลอบชำแหละสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์เลื้อยคลาน (งูเหลือม) เพื่อนำมาถลกหนังขายส่งออกนอกราชอาณาจักร พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ ๔ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตรทำการสืบสวน จนพบว่ามีมูลความจริง และได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุญาตศาลออกหมายค้น จำนวน 4 จุด ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการถลกหนังงูดังกล่าว

 

วันนี้ 20พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 13.00น. พ.ต.ท.เอนก นาคธร รองผู้กำกับการ ๔ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   จึงได้นำทีมงานชุดปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ ๔ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ร้อยตำรวจเอก จิรัฏฐวัฒน์ กิจรุ่งเรืองเดช รองสารวัตร กองกำกับการ 4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ร้อยตำรวจเอก สุชาติ จรัสวรสุนทร รองสารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ ๔ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เข้าตรวจค้น พบมี นางสมหมาย (สงวนนามสกุล) แสดงตนเป็นผู้ดูแลบ้าน ใต้ถุนบ้านพบงูเหลือม (มีชีวิต) ถูกมัดอยู่ในถุงกระสอบสีฟ้าซุกซ่อนอยู่ใต้ผ้าห่มที่เอามาปิดไว้ จำนวน 12 ตัว น้ำหนักตัวละประมาณ 11-15 กิโลกรัม พร้อมเหล็กจับงู 1 ชิ้น และตราชั่งจำนวน 1 อัน และให้นำตรวจค้นบนตัวบ้านพบมีซากกระดูกงูเหลือม จำนวน 4 เส้น คล้องอยู่ฝาบ้านริมหน้าต่าง ใต้กระดูกงูมีถุงกระสอบมัดปากไว้ เมื่อเปิดออกพบเป็นหนังงูเหลือมแห้ง 5 แผ่น ซุกซ่อนอยู่ด้วย สอบถามอ้างว่าเป็นของลูกเขยนำมาเตรียมขายให้กับนายทุนต่อไป 

จึงได้ตรวจยึดของกลาง พร้อมนำตัวนางสมหมาย ฯ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดงป่าคำ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่


พ.ต.ท.เอนก นาคธร รองผู้กำกับการ 4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า งูเหล่านี้เป็นงูเหลือม มักพบเห็นได้ง่ายตามป่าริมแม่น้ำ จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามประกาศกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 งูเหลือมเป็นสัตว์ที่เป็นคุณต่อระบบนิเวศเพราะจะช่วยควบคุมประชากรสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หนู ฯลฯ หากไม่มีงูเหลือม ระบบนิเวศในพื้นที่นั้น ๆ อาจสูญเสียสมดุลได้ และการกระทำความผิดต่อสัตว์ป่าในลักษณะนี้จะมีดำเนินการสืบสวนขยายผลหาต้นตอผู้ร่วมขบวนการต่อไปอย่างแน่นอน


นอกจากนี้ จากการตรวจค้นในจุดอื่น ๆ ยังพบมีนกตะลุ่ม จำนวน 4 ตัว  ซึ่งจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามประกาศกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง อยู่ในครอบครองอีกด้วย สอบถามเจ้าบ้านผู้ครอบครองชื่อ นายหนุ่ม (สงวนนามสกุล) รับว่าเป็นนกของตน จึงได้ตรวจยึดของกลาง พร้อมนำตัวนายหนุ่ม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดงป่าคำ ดำเนินการตามกฎหมายในข้อหาเดียวกัน

ทั้งนี้ จึงขอฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนหากพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือเบาะแสเกี่ยวกับขบวนการค้าสัตว์ในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งมาได้ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สายด่วน 1136 หรือ เพจ Facebook : บก.ปทส. Greencop - Thailand