สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อกลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมน ที่ก่อเหตุบุกปล้นและยึดเรือขนส่งสินค้าที่ดำเนินงานโดยญี่ปุ่นในน่านน้ำทะเลแดง

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มฮูตีอ้างว่า เรือขนส่งสินค้าลำดังกล่าวเป็นของอิสราเอล ซึ่งภายหลังจากบุกปล้น ก็ได้ยึดเรือลำนี้ ก่อนนำไปจอดที่ท่าเรือแห่งหนึ่งในเยเมน โดยการบุกปล้นก็เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

อย่างไรก็ตาม ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกมายืนยันว่า เรือขนส่งสินค้าที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮูตีบุกปล้นและยึดไปนั้น ดำเนินการโดยบริษัทนิปปอนยูเซ็นของญี่ปุ่น ใช้บรรทุกลำเลียงรถยนต์ ซึ่งทางการญี่ปุ่น โดยหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการต่างประเทศ กำลังรวบรวมข้อมูลและทำงานกับประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กลุ่มติดอาวุธฮูตีปล่อยเรือและลูกเรือให้เป็นอิสระโดยเร็วที่สุด

รายงานข่าวแจ้งว่า เรือขนส่งสินค้าลำนี้ น่าจะมีลูกเรืออยู่บนเรือราว 22 คน โดยเป็นพลเมืองชาวบัลแกเรีย และชาวฟิลิปปินส์ แต่ไม่มีชาวญี่ปุ่น และว่าเรือขนส่งสินค้าน่าจะเป็นของชาวอังกฤษ แต่นำไปดำเนินงานโดยบริษัทของญี่ปุ่น