ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับหลายภาคส่วน แถลงข่าวเตรียมจัดงานประเพณีลอยกระทงบนความเชื่อและศรัทธา "บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา" ประจำปี 2566 ที่สระน้ำโบราณปราสาทเมืองต่ำ อายุกว่า 1,000 ปี เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบนความศรัทธาและความเชื่อในพื้นที่ชุมชน

             

วันนี้ (19 พ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นางแสงเพชร ลำไธสง วัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ นายกิตติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอประโคนชัย นายภาคภูมิ อยู่พูน หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง และนายวิสุทธิ์ หมายประโคน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้มาก แถลงข่าว เตรียมจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา” ประจำปี พ.ศ.2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่25 - 27 พ.ย.2566 บารายปราสาทเมืองต่ำ ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ จัดขึ้น

              

เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบนความศรัทธาและความเชื่อในพื้นที่ชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ในชุมชน และเป็นการยกระดับงานเทศกาลประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่นสู่สากล

              

นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์ ให้ความสำคัญกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และแหล่งโบราณสถานที่สำคัญในจังหวัดบุรีรัมย์กับเทศกาลงานประเพณีลอยกระทงเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแหล่งโบราณสถานอยู่จำนวนมากหนึ่งในนั้นคือ ปราสาทเมืองต่ำ มีอายุนับพันปี ที่มีผังการก่อสร้างที่สวยงาม สันนิษฐานว่าสร้างขึ้น ในพุทธศตวรรษที่ 16 ตามคติความเชื่อในลัทธิศาสนาฮินดู ซึ่งจะนำเรื่องราว รวมถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ที่คันพบในปราสาทเมืองต่ำ มาบอกเล่าให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมชมงาน ผ่านรูปแบบการแสดงแสงสีเสียงบอกเล่าตำนาน วันลอยกระทง ชุด "บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา "

              

และยังมีกิจกรรมมากมายภายในงาน อาทิ การจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม น้อมนำบูชา ปราสาทเมืองต่ำ บริเวณริมสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ปราสาทเมืองต่ำ ในวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เพื่อความเป็นศิริมงคลสูงสุดแก่ชีวิต ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 กิจกรรมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง บริเวณหน้าปราสาทเมืองต่ำ กิจกรรมขบวนแห่ ทางวัฒนธรรม จากชุมชน บวรทั้ง 5 คุ้มวัด กิจกรรมบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำปราสาทเมืองต่ำ กิจกรรมสมมาน้ำ ณ สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 4 ทิศ และกิจกรรมการประกวดนาคะเทวี ศรีเมืองต่ำ

             

นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวจะได้ รับชมมินิคอนเสิร์ตจาก คุณเต๋ ภูศิลป์ ศิลปินชื่อดัง จากแกรมมีโกลด์ และในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 รับชมมินิคอนเสิร์ต ม่อน วรวิทย์ นักร้องเน็ตไอดอลชื่อดัง พร้อมทั้งขอเชิญชม การแสดงวงโปงลางเพชรพลาญชัย จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด