วันที่ 17 พ.ย.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมทีมทนายความ เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้อง นายพิชิต ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายพร้อมพงศ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ในข้อหา "ฟ้องเท็จต่อศาลและหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา" โดยเรียกค่าเสียหายรวม 50 ล้านบาท

นายสมชัย  กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายพิชิต มอบหมายให้นายพร้อมพงศ์ เป็นตัวแทนในการฟ้องตนเองต่อศาลในข้อหา "หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา" พร้อมกับเรียกค่าเสียหายจํานวน 50 ล้านบาท โดยอ้างว่าตนพูดในทํานองว่านายพิชิต ไม่เหมาะสมกับการเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากเคยถูกดำเนินคดีฐานละเมิดอำนาจศาล และให้สินบนถุงขนม 

โดยนายสมชัย ระบุว่า ตนให้ข้อมูลที่เป็นความจริงต่อสาธารณะและไม่ได้ใส้ร้ายนายพิชิตแต่อย่างใด ซึ่งภายหลังได้รับหมายศาลและอ่านรายละเอียดในคําฟ้องดังกล่าว พบว่ามีบางส่วนเป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จขณะเดียวกันการที่นายพร้อมพงศ์ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งหลายข้อความมีเนื้อหาหมิ่นประมาท จึงทําให้วันนี้ตนนําทีมทนายความอาสาเข้ามาช่วยดําเนินการฟ้องกลับนายพิชิตและนายพร้อมพงศ์ ในข้อหา "ฟ้องเท็จต่อศาล" โดยนายพร้อมพงศ์จะถูกเพิ่มข้อหา "หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา" เพียงคนเดียว 

ทั้งนี้ จะเป็นการฟ้อง 2 เรื่องรวมในสํานวนเดียว เรียกค่าเสียหายคดีละ 25 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 50 ล้านบาท โดยนายสมชัย กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า "ฟ้องมา 50 ก็ฟ้องกลับ  50 ตามคำสัญญา"