“จุลพันธ์” แจงร่างพรบ.กู้เงิน5แสนล.ยังไม่เสร็จ เผยเปิดบัญชีฝากร่วมไม่เกิน 5 แสนยังได้สิทธิ์รับเงิน "ดิจิทัลวอลเล็ต"

ที่กระทรวงการคลัง  เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงหลักเกณฑ์ผู้ได้สิทธิ์โครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ที่กำหนดให้มีรายได้ไม่เกิน 70,000 ต่อเดือน และ/หรือ มีเงินฝากทุกบัญชี ไม่เกิน 500,000 บาท ว่า ในส่วนของเงินฝากจะนับแค่บัญชีเงินฝากเท่านั้น ไม่นับสลากออมสิน สลาก ธ.ก.ส. และ สลาก ธอส. หุ้น และเงินฝากในสหกรณ์ ส่วนกรณีที่เป็นบัญชีเงินฝากร่วม ให้คำนวนโดยแบ่งเท่าๆ กัน เช่น เงินฝาก 500,000 บาท ฝากร่วม 2 คน ให้ถือว่ามีเงินฝาก 250,000 บาท เป็นต้น

“ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่แล้วเสร็จ ยังไม่ได้มีการส่งให้กฤษฎีกาตีความแต่อย่างใด โดยตามไทม์ไลน์แล้วหลังจากกระทรวงการคลังร่างกฎหมายดังกล่าวเรียบร้อย ต้องส่งให้กฤษฎีกาตีความ หลังจากนั้นจึงส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้ หลังจากนั้นส่งให้รัฐสภาพิจารณา 3 วาระ แล้วส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อ ยืนยันว่าร่างกฎหมายยังไม่เสร็จจากคลัง ร่างกฎหมายตอนนี้ยังไม่มี ยังไม่ได้ร่างเลย เพิ่งมีการประชุมไปไม่นาน แต่ก็ไม่รู้สึกหนักใจ ไม่มีเรื่องเป็นห่วงอะไร เพียงแต่ทำทุกอย่างให้อยู่ในกรอบกฎหมายเท่านั้น ถ้าไม่ผ่าน ก็ไม่ผ่าน แต่เรายังเชื่อว่าเราจะต้องทำให้กฎหมายผ่านให้ได้ สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลยอมรับความจริงคือ การใช้งบประมาณ โดยการยัดเม็ดเงิน 5 แสนล้านบาทเข้าไปในปีเดียวถือเป็นภาระที่สูง ทุกคนก็ต้องรู้สภาพอยู่แล้ว”

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) คือการที่ฝ่ายบริหารใช้อำนาจออกกฎหมายใช้ก่อนแล้วจึงไปขออนุมัติ ก็จะโดนอีกว่าวิธีนี้ไม่โปร่งใส จึงออกมาเป็น พ.ร.บ. เพื่อให้ทุกฝ่ายคุยกัน หากมีคนไม่เห็นด้วยก็ลงมติไม่เห็นชอบ เป็นสิทธิของทุกคนในสภาและวุฒิสภาในการที่จะคิดที่จะทำ สุดท้ายถ้ามีคนไปยื่นตีความที่ไหนก็ตาม ทั้ง ป.ป.ช. หรือศาลรัฐธรรมนูญ รัฐบาลก็จะตามไปชี้แจง

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการกู้เงินนั้น จะออกเป็นตราสารหนี้ปกติ เพราะเชื่อว่าสภาพคล่องในระบบมีเพียงพอ จะไม่มีการกู้เงินมากองไว้ ซึ่งหลักการคือ เมื่อเริ่มโครงการและภายใน 6 เดือนมีการใช้จ่ายครั้งแรก หากมีร้านค้ามาขอนำเงินออก รัฐบาลจะใช้เงินคงคลังบริหารจัดการในส่วนนี้ไปก่อน ถือเป็นเรื่องปกติของรัฐอยู่แล้ว หลังจากนั้นจึงจะมีการกู้เงินตามที่เกิดขึ้นจริง

#จุลพันธ์ #ดิจิทัลวอลเล็ต #กู้เงิน5แสนล้าน