นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) เผยแนวทางพัฒนาพื้นที่บริเวณใต้แนวคลองโล่งถึงชายฝั่งทะเล เขตบางขุนเทียน ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่แห่งเดียวในกรุงเทพมหานครที่ยังมีการทำประมงชายฝั่ง เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเค็มและน้ำกร่อย มีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศและอาหารทะเล ปัจจุบันประสบปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง ทำให้ที่ดินของประชาชนหายไปประมาณ 900-1,200 เมตร วัดจากตำแหน่งหมุดหลักของเขตกรุงเทพมหานครในทะเล รวมถึง ไม่มีถนนเข้าถึงพื้นที่ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการสัญจร อาศัยการเดินเท้า รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน และเรือตามเวลาน้ำขึ้น-ลง กระทบต่อการประกอบอาชีพ การเดินทางไปโรงเรียน การขนส่งสินค้า และสภาวะฉุกเฉิน อาจไม่สามารถย้ายคนออกจากพื้นที่ได้ทันเวลา

 

จากนโยบายของผู้ว่าฯกทม. ต้องการส่งเสริมการจัดที่ดินในบริเวณที่เหมาะสม สวพ. จึงเสนอแนวทางจัดรูปที่ดินต่อคณะกรรมการจัดรูปที่ดินกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานกรรมการ เพื่อบรรเทาปัญหาประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยการลงพื้นที่สำรวจ รับฟังปัญหาประชาชน และสร้างความเข้าใจกับเจ้าของที่ดินในการจัดรูปที่ดินใหม่ ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี จึงได้มีการประชุมเจ้าของที่ดิน เพื่อตกลงในการแบ่งสรรปันส่วนและสละที่ดินของตนเองให้กับสาธารณะประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงการขายที่ดินบางส่วนเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างดำเนินการระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา ถนน โครงสร้างพื้นฐาน การระบายน้ำ ตลอดจนการถมดิน สร้างสวนสาธารณะ ภายใต้พระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่พ.ศ. 2547 

 

ปัจจุบันมีการเลือกตั้งคณะผู้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เพื่อเป็นตัวแทนเจ้าของที่ดินในการขอจดทะเบียนสมาคมต่อคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณาเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา หากจัดตั้งสมาคมตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547 ครบกระบวนการแล้วเสร็จ จึงจะสามารถเริ่มดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณใต้แนวคลองโล่งถึงชายทะเล เขตบางขุนเทียน ได้ต่อไป