"น้องมายด์"ชงเลือกสสร.100% ชี้ทำประชามติไม่ควรล็อคเกินไป อาจไม่สะท้อนเจตจำนงปชช. แนะเลิกถกเถียงหมวด1 หมวด2 ยกไปคุยในชั้นสสร.-สภา ไม่ต้องใส่ในคำถาม เพื่อเดินหน้าได้

วันที่ 15 พ.ย. ที่ทำเนียบ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล  หรือน้องมายด์ นักศึกษาและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเปิดเผยถึงการมาร่วมแสดงความคิดเห็น ต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 ที่มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน  ว่าวันนี้ตนมาเสนอความเห็นในฐานะที่อยู่ในกลุ่มที่ทำแคมเปญเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และหวังว่าจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นในการตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำประชามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพราะคำถามประชามติถือเป็นสิ่งสำคัญมากในการกำหนดทั้งกระบวนการและอาจจะส่งผลถึงเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย  หากมีการล็อคมากเกินไปสุดท้ายกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่อาจจะไม่ได้สะท้อนเจตจำนงของประชาชนจริงๆก็ได้ เพราะฉะนั้นก็หวังว่าจะได้เกิดการพูดคุยกันว่าเจตจำนงของประชาชนเป็นอย่างไร

น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่าการตั้งคำถามประชามติในการร่างรัฐรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ถ้าจะให้ดีต้องสามารถเขียนใหม่ทั้งฉบับ และสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด มันถึงจะตอบโจทย์ว่าคืนอำนาจกลับมาให้ประชาชนอย่างแท้จริง และให้ประชาชนเป็นผู้กำหนด จัดสรรอำนาจใหม่แต่ถ้าไม่ได้ตามแนวทางที่ตนเสนอ เราก็ต้องมารับฟังว่าคณะกรรมการฯ มีความคิดเห็นอย่างไรจากที่ไปสำรวจความคิดเห็นของแต่ละภาคส่วนมาแล้วและสุดท้ายคำถามประชามติ จะตอบเจตนารมย์ของประชาชนหรือไม่ หรือเป็นการสร้างความขัดแย้งมากกว่าเดิมตาม

เมื่อถามว่า ส่วนตัวคิดว่า หมวด 1 หมวด 2 ในรัฐธรรมนูญ ยังควรคงไว้หรือยกเลิกไป น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า จริงๆแล้วหมวด1และหมวด2 ไม่จำเป็นต้องใส่ไว้ในคำถามประชามติ เพราะการทำประชามติครั้งแรกที่เริ่มต้นว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ตามมาตรา 256 เพื่อที่จะเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งก็มาถกเถียงกันในเรื่องหมวด1หมวด2  และยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะแก้หรือไม่แก้  ซึ่งตนเห็นว่าเนื้อหาดังกล่าวนี้ควรจะไปคุยในชั้นสสร.  หรือในเวทีรัฐสภาน่าจะดีกว่า เพราะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้การทำประชามติของการแก้ไขและรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถเดินไปได้  ดังนั้นในส่วนตัวควรหยุดถกเถียงเรื่องนี้ก่อน

เมื่อถามว่าเข้ามาทำเนียบรัฐบาลครั้งแรกมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง น.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า แตกต่างจากที่อยู่ข้างนอกอย่างสิ้นเชิง ปกติถูกกันอยู่แต่ข้างนอกวันนี้มีโอกาสได้เข้ามาในทำเนียบรัฐบาลก็ถือว่าดี จริงๆแล้วพื้นที่ส่วนราชการแบบนี้ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร หรือตัดสินใจทิศทางของประเทศด้วย ย่อมเป็นสิ่งที่ดีมากเพราะสถานที่ราชการไม่ควรจะเข้ายากควรจะเข้าให้ง่ายกว่านี้ และหวังว่ากลุ่มอื่นๆและทีมอื่นๆจะได้เข้ามาพูดคุยเหมือนกับที่ตนได้เข้ามา