สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เว็บไซต์ทราเวลออฟพาธ (Traveloffpath) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เปิดเผยผลการสำรวจนักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างจากทั่วโลก ในเรื่องเกี่ยวกับเมืองที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นจุดหมายปลายทางที่ผู้คนค้นหามากที่สุดในโลก ประจำปี 2023 (พ.ศ. 2566)

โดยผลการสำรวจ ปรากฏว่า กรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ ครองอันดับ 1 ตามมาด้วย กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส ได้อันดับ 2 และอันดับ 3 ตกเป็นของมหานครนิวยอร์ รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ส่วนกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย คว้าอันดับ 4 แซงหน้านครบาร์เซโลนา ของประเทศสเปน ที่ได้อันดับ 5

ทั้งนี้ ในส่วนของกรุงเทพมหานครนั้น ทางเว็บไซต์ทราเวลออฟพาธ ระบุว่า ยังคงเป็นเมืองสถานท่องเที่ยวยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จากการป็นเมืองที่ผสมผสานอันเป็นเอกลักษณ์ระหว่างวัดโบราณ เช่น วัดอรุณ และวัง อย่างพระบรมมหาราชวัง และตลาดที่จับจ่ายซื้อหาสินค้าอันคึกคัก รวมถึงทิวทัศน์ในบางพื้นที่ที่สงบ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ราวกับหลุดเข้าไปในภาพยนตร์ และยากที่สถานที่อื่นๆ จะลอกเลียนแบบได้

ส่วนอันดับ 6 ถึง 10 จากการสำรวจครั้งนี้ เรียงตามลำดับ ได้แก่ นครอิสตันบูล ประเทศตุรเคีย กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี นครมิลานของอิตาลี และกรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน