สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์ในฉนวนกาซาทวีความเลวร้ายหนักขึ้น หลังเกิดฝนตกหนักตามช่วงระยะเวลาที่เริ่มต้นของฤดูฝนในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งเผชิญกับการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ จนส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักยังทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ประชาชนชาวปาเลสไตน์ ใช้พักพิงชั่วคราวหลังการอพยพออกจากบ้านเรือนของพวกเขาในฉนวนกาซาอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ทางด้านองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ (ฮู) ได้แสดงความวิตกกังวลต่อฝนที่ตกลงมาตามช่วงฤดูกาลในพื้นที่ฉนวนกาซา จะส่งผลให้เกิดโรคระบาดต่างๆ ตามมาในหมู่ประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้อพยพด้วย

โดย ดร.มาร์กาเร็ต แฮร์ริส โฆษกขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ในเวลานี้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ฉนวนกาซา ก็เผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโรคท้องร่วงกันอยู่แล้ว และหวั่นเกรงว่าฝนที่ตกหนักจนเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่จะยิ่งทำให้สถานการณ์โรคระบาดเลวร้ายหนักขึ้น ซึ่งปัจจุบันบรรดาองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซายังไม่มีแผนรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในพื้นที่แห่งนี้แต่อย่างใด ทั้งนี้ พื้นที่ฉนวนกาซามีตัวเลขผู้ป่วยจากโรคต่างๆ อยู่ที่ราว 30,000 ราย