วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ที่ตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน นายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย พร้อมด้วย นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ผู้แทนสำนักสิ่งแวดล้อม และผู้ประกอบการตลาดสามย่าน ร่วมกันจัดกิจกรรม รณรงค์วันส้วมโลก และ Kick-off การพัฒนาสุขลักษณะห้องน้ำสาธารณะในกรุงเทพมหานคร

 

นายแพทย์สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาห้องน้ำสาธารณะในกรุงเทพมหานคร ว่า นโยบายของผู้ว่าฯกทม.ต้องการให้ห้องน้ำสาธารณะในพื้นที่ต่าง ๆ มีมาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการอย่างถูกสุขลักษณะ โดยสำนักอนามัยใช้โอกาสเนื่องในวันส้วมโลกที่จะมาถึงในวันที่ 19 พ.ย. เป็นวันเริ่มต้นพัฒนาคุณภาพห้องน้ำสาธารณะทั้ง 50 เขตทั่วกทม. ร่วมมือกับเครือข่าย เช่น สำนักสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการต่างๆ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันรณรงค์ให้ผู้ให้บริการห้องน้ำและผู้ใช้บริการห้องน้ำสาธารณะทุกแห่งยึดหลักสุขลักษณะ พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบพัฒนาห้องน้ำสาธารณะให้มีคุณภาพและเพียงพอต่อประชาชน ตามมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะของกระทรวงสาธารณสุข คือ 1.มีความสะอาด เช่น โถส้วม อ่างล้างมือ กระจก และอุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องมีความสะอาดและใช้งานได้ ไม่ชำรุด 2.มีเพียงพอ เช่น ให้ห้องน้ำสาธารณะแต่ละสถานที่เปิดบริการให้ครบเต็มเวลาที่กำหนด โดยแยกห้องน้ำชาย/หญิง ผู้พิการและผู้สูงอายุ 3.มีความปลอดภัย เช่น พื้นห้องน้ำต้องแห้งสะอาด มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่ตั้งอยู่ในที่ลับตาผู้คน โดยต้นปี 2567 สำนักอนามัยกำหนดจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาห้องน้ำ เพื่อควบคุมดูแลห้องน้ำสาธารณะทั้ง 50 เขต

 

ด้านนางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กล่าวถึงแนวทางบริหารจัดการห้องน้ำในพื้นที่เขตปทุมวัน ว่า เขตปทุมวันมีฝ่ายสุขาภิบาลและฝ่ายสิ่งแวดล้อมดูแลเรื่องห้องน้ำสาธารณะใน 12 กลุ่มเป้าหมาย เช่น ตรวจสอบคุณภาพและให้คำแนะนำในการปรับปรุงห้องน้ำในตลาด สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ร้านอาหาร ภัตตาคาร กิจการโรงแรม ซึ่งต้องมีห้องน้ำที่สะอาดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยเฉพาะห้องน้ำในตลาดสามย่าน เขตปทุมวัน ได้รับมาตรฐานห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2565-2567 สามารถเป็นตัวอย่างในการพัฒนาห้องน้ำสาธารณะอื่น ๆ ตามแผนพัฒนาห้องน้ำปี 2567 ของกทม.ได้ นอกจากนี้ จะมีการจัดประกวดสุดยอดห้องน้ำสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 หลังจากที่หยุดประกวดไปช่วงสถานการณ์โควิด โดยจะเพิ่มรางวัลห้องน้ำขวัญใจมหาชนเพื่อให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการประกวดต่อไป