วันที่ 12 พ.ย.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 (กก.ปพ.บก.สส.ภ.5) ได้ควบคุมตัวนายอาเลี่ยง อายุ 52 ปี เป็นบุคคลไม่มีสัญชาติไทย อาศัยอยู่ ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ดำเนินคดีในข้อหา "มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) โดยการมีไว้เพื่อการค้าโดยไม่ใด้รับอนุญาตเพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในหมู่ประชาชน เป็นการกระทำโดยหัวหน้า ผู้มีหน้าที่สั่งการหรือมีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญากรรม และทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป" และข้อหา "มีและพกพาอาวุธปินและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต"

หลังจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดผ่านเข้ามาในพื้นที่ อ.แม่สรวย โดยจะนำไปส่งให้กับผู้รับบริเวณลานจอดรถโรงพยาบาลแม่สรวย เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังไปดักซุ่มรออยู่กระทั่งเวลาประมาณ 19.10 น.วันเดียวกันได้พบชาย 1 คนทราบชื่อต่อมาว่านายอาเลียง ได้ขับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ป้ายทะเบียน จ.เชียงราย เข้าไปบริเวณลานจอดรถตรงกับที่ได้รับแจ้ง 

เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าไปปิดล้อมและจับกุมเอาไว้ได้ เมื่อตรวจสอบที่กระบะหลังรถพบยาไอซ์ ชนิดเกล็ดสีขาว บรรจุในถุงพลาติกใสเป็นก้อนๆ ละประมาณ 1 กิโลกรัม จำนวน 20 ก้อน น้ำหนักรวม 20 กิโลกรัม นอกจากนี้ในตัวนายอาเลี่ยง ยังพกอาวุธปืนพกสั้นชนิด .38 พร้อมกระสุน 7 นัด และในรถยังพบปืนขนาดเดียวกันอีก 1 กระบอกพร้อมกระสุน 6 นัด จึงได้จับกุมตัวนายอาเลี่ยง เอาไว้ 

ในเบื้องต้นนายอาเลี่ยง ให้การว่า ได้รับจ้างจากนายจะกุ ชาวเผ่ามูเซอ อายุประมาณ 50 ปี ให้ขนยาไอซ์ไปส่งที่ลานจอดรถโรงพยาบาลแม่สรวยโดยมีนายจะซา อายุ 35 ปี ลูกน้องของนายจะกุเป็นคนกระสานงาน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.