วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร  ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุถนนทรุดตัวบริเวณถนนสุขุมวิท ซอย 64/1 เขตพระโขนง ทำให้รถบรรทุกดินตกลงไป โดยมีนางสายทิพย์ สุคนธ์มณี ผู้อำนวยการเขตพระโขนง ร่วมลงพื้นที่

นายชัชชาติ กล่าวว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่า เจ้าของรถบรรทุก จะนำเครนมายกรถบรรทุกขึ้น โดยมีผู้รับเหมาการไฟฟ้านครหลวงช่วยดูแล ต้องดำเนินการด้วยความปลอดภัย เพราะถึงแม้รถบรรทุกจะมีความสมดุล แต่ไม่มั่นคง ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ฝาบ่อพักทั้ง 4 แผ่นร่วงลงไปในบ่อเกิดความเสียหาย เพราะอาจจะมีการนำแผ่นฝาบ่อกลับมาใช้ซ้ำ จากการตรวจสอบพบว่า ฝาบ่อพักทั้ง 4 แผ่นไม่ได้หัก แต่คานเหล็กที่อยู่ใต้ฝาบ่อพักหักลง จึงทำให้บ่อยุบลงไป หลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบว่ารถบรรทุกดังกล่าวบรรทุกดินมาเกินกำหนดหรือไม่ เบื้องต้นทราบว่าวิ่งเข้ามาในช่วงเวลา 10.00-15.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ตำรวจอนุญาตให้วิ่งได้

ส่วนแนวทางการป้องกันแก้ไขเหตุลักษณะนี้คือ จากนี้ กทม.จะชั่งน้ำหนักรถบรรทุกที่เข้ามาในกรุงเทพฯเอง นอกเหนือจากหน่วยงานหลักที่ดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้ ขอให้ตรวจสอบเส้นทางเลี่ยงและเส้นทางลัด เบื้องต้นได้สั่งการสำนักงานเขตพระโขนง จัดเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกด้านจราจรร่วมกับตำรวจท้องที่แล้ว

นายวิศณุ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่สรุปสาเหตุ กระบวนการต่อไปเจ้าของรถบรรทุกจะนำรถแบคโฮมาตักแบ่งดินในรถบรรทุกเพื่อลดน้ำหนักตัวรถ รวมถึงชั่งน้ำหนักดินที่มีการตักแบ่ง ก่อนจะดึงรถบรรทุกขึ้นจากหลุมถนนที่ทรุดตัว ซึ่งเป็นปากบ่อท่อร้อยสายไฟฟ้า จากนั้นจะทำการซ่อมแซม พร้อมเสริมคานรับน้ำหนักบริเวณปากบ่อจากเดิม 1 คาน เพิ่มเป็น 2 คาน และปูแผ่นรับน้ำหนัก ปรับปรุงถนน เพื่อเปิดการจราจรต่อไป