สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวออสเตรเลีย จำนวนกว่า 10 ล้านคน ไม่สามารถใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตได้ในวันพุธนี้ เนื่องสัญญาณการให้บริการของบริษัทออปตัส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ในออสเตรเลีย เกิดการขัดข้องจนใช้การไม่ได้โดยไม่ทราบสาเหตุ

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัทออปตัส กำลังเร่งหาสาเหตุและแก้ไขระบบการสื่อสารโทรคมนาคม ภายหลังจากระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ และการให้บริการสายด่วนฉุกเฉินใช้การไม่ได้ ซึ่งมีรายงานว่า เหตุขัดข้องเกิดขึ้นยาวนานกว่า 7 ชั่วโมงไปแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้

ทางด้าน ผู้บริหารของบริษัทออปตัส เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีสิ่งที่บ่งชี้ว่า ระบบฯ ถูกโจมตีทางไซเบอร์ หรือถูกแฮ็ก

สำหรับ บริษัทออปตัส เป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของออสเตรเลีย โดยมีลูกค้ามากกว่า 10 ล้านคน ด้วยเครือข่ายที่ครอบคลุมประชากรในออสเตรเลียถึงร้อยละ 98.5