เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 พ.ย. 2566 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  พร้อมกล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า ว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธาน ในพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการบริหารจัดการที่ดีประจำปีงบประมาณ 2566 และขอแสดงความยินดีกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 64 แห่ง ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในวันนี้ นับตั้งแต่ปี 2546 ที่ได้มีการมอบรางวัล ดังกล่าวจวบจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 21 ปี ที่รัฐบาลได้กระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

โดยมีนโยบายให้อปท.บริหารจัดการการทำงานให้มีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ รวมถึงพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้า อย่างยั่งยืนซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการบริหารจัดการที่ดี และมีความพยายามให้ท้องถิ่นสร้างสรรค์สร้างสรรค์นวัตกรรมในการบริการประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้อปท. ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ถือเป็นเครื่องยืนยันถึงผลงานการทำงานที่มีความเป็นเลิศของอปท. ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้า และช่วยยกระดับมาตรฐานบริหารจัดการจัดการที่ดีของอปท. ให้มีมาตรฐานทัดเทียมระบบสากล

“ ผมขอให้อปท.ที่ได้รับรางวัล ในวันนี้นำเงินรางวัลที่ได้ไปพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและสร้างนวัตกรรมท้องถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของประชาชน อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนและความเจริญก้าวหน้าของท้องถิ่นอย่างยังยืนต่อไป” นายกฯ กล่าว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งหมด 64 แห่งที่ได้รับรางวัล  ประกอบด้วย อปท.ประเภทดีเลิศจำนวน 4 รางวัล ,ประเภทโดดเด่นอปท. ท้องถิ่นขนาดใหญ่ จำนวน 6 รางวัล ,ประเภทโดดเด่นเทศบาลตำบลจำนวน 6 รางวัล , ประเภทโดดเด่นองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 6 รางวัล,ประเภททั่วไปเทศบาลขนาดใหญ่ จำนวน 6 รางวัล ,ประเภททั่วไปเทศบาลตำบลจำนวน 15 รางวัล และประเภททั่วไปองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 15 รางวัล