นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ย่านคลองสาน ว่า โครงการดังกล่าวตั้งใจเชื่อมโยงพื้นที่ย่านคลองสานบริเวณปลายถนนลาดหญ้า โดยรวมสำนักการศึกษาเข้ากับสำนักงานเขตคลองสาน และสร้างที่จอดรถเชื่อมกับโรงพยาบาลตากสิน และมีแผนสร้างหอศิลป์ฝั่งธนบุรีเพิ่มเติม รวมทั้งหมดไว้ในย่านเดียวกัน ผ่านระบบคมนาคม รถ ราง เรือ ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนจ้างที่ปรึกษาศึกษาตามโครงการพัฒนาย่านคลองสานบริเวณปลายถนนลาดหญ้า ซึ่งสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) ได้รับงบประมาณให้ดำเนินการเพื่อจัดทำผังแม่บทการพัฒนาย่านคลองสานปลายถนนลาดหญ้า ให้มีความพร้อมสามารถเชื่อมโยงการใช้ประโยชน์พื้นที่โดยรอบร่วมกัน ผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

 

นายศานนท์ เผยว่า พื้นที่ดังกล่าวติดแม่น้ำเจ้าพระยา เหมาะสมกับการสนับสนุนระบบคมนาคมและการพัฒนาหลากหลาย เพราะมีรถไฟฟ้าสายสีทองเชื่อมต่อสายสีเขียวในพื้นที่ ประกอบกับ ประสบปัญหาหลายด้าน เช่น ทั้งสำนักการศึกษา โรงพยาบาลตากสิน และสำนักงานเขตคลองสาน มีที่จอดรถไม่เพียงพอ รวมถึงอาคารสำนักงานเขตคลองสานบดบังป้อมป้องปัจจามิตรซึ่งเป็นโบราณสถาน และทางเข้าออกพื้นที่ลานจอดรถด้านหลังอาคารสำนักงานเขต มีการจอดรถและทางวิ่งเข้าออกในพื้นที่ของป้อมป้องปัจจามิตร อาจก่อความเสียหายแก่โบราณสถาน

 

จึงมีแนวคิดพัฒนาพื้นที่และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ 1.สร้างพื้นที่รองรับสำนักการศึกษาสำนักงานเขตคลองสาน และรองรับผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลตากสิน 2.สร้างพื้นที่สีเขียวในอาคารกระจายไปยังจุดต่าง ๆ พร้อมลานอเนกประสงค์ สถานที่รับประทานอาหาร ให้สามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้ 3.พัฒนาพื้นที่ริมน้ำให้เป็นพื้นที่สีเขียวและลานอเนกประสงค์ 4.สร้างพื้นที่สีเขียวโดยรอบ พัฒนาสวนสาธารณะระดับชุมชน เชื่อมโยงโบราณสถาน และอาคารต่าง ๆ เข้าด้วยกัน 5.ปรับปรุง ดูแล และพัฒนาพื้นที่โบราณสถาน เปิดมุมมองโบราณสถาน โดยมีขอบเขตพื้นที่ศึกษา ภายใต้ข้อกำหนดทางผังเมือง บริเวณเขตคลองสาน ซึ่งเป็นผังสีการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทส-52 ขนาดพื้นที่พัฒนาบนที่ดิน 12 ไร่ 19,900 ตารางเมตร ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อใช้เป็นสถาบันราชการฯ สาธารณะประโยชน์ หรือให้สัมปทานเอกชนทำสัญญาเช่า เป็นต้น ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าว มีแผนนำไปกำหนดงบประมาณในปี 2568 ต่อไป