วันที่ 7  พ.ย.6ุ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความระบุว่า  อย่าหลงเชื่อ!!! หลอกให้ลงทุนเปิดร้านค้าออนไลน์

ตอนนี้พวกหลอกให้เราลงทุนกำลังระบาดหนักเลย ผู้เสียหายเยอะมาก ที่จริงเรื่องมิจฉาชีพหลอกเอาเงินเราเนี่ย ผมกะว่าจะเขียนเตือนซัก 10 กว่าเรื่อง ก็น่าจะครบหมดแล้ว ไม่อยากให้พลาดซักตอนจะได้ไม่โดนหลอก

อ่อ! วันนี้เรามาดูกลโกงของพวกนี้กันดีหว่าครับ ว่ามันหลอกให้เราลงทุนยังไง มีอะไรบ้าง เราจะได้รู้ทันและไม่ตกเป็นเหยื่อ

1.คนร้ายมันจะโฆษณาทางเฟซ ชักชวนลงทุนเปิดร้านค้าออนไลน์ อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูง พอเหยื่อหลงเชื่อทักเฟซไปถามรายละเอียด คนร้ายมันก็จะให้เหยื่อเพิ่มเพื่อนในไลน์ แล้วโน้มน้าวให้ลงทุน

2.จากนั้นคนร้ายมันจะส่งลิงก์เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ปลอม เช่น lazada08, shopee7, shein2, shopofamericas ให้เหยื่อเริ่มลงทุน แหม่!! ชื่ออย่างกะเว็บพนัน888 แล้วมันจะให้เหยื่อลงทะเบียนเปิดร้านออนไลน์แบบร้านค้าตัวกลาง พร้อมกับให้เหยื่อทำคำสั่งซื้อภายในเว็บไซต์ ก่อนการซื้อจะต้องโอนเติมเงินก่อนทุกครั้ง

3.ในการลงทุน จะมียอดเงินลงทุนและผลตอบแทนแสดงอยู่ในระบบ ช่วงแรกเหยื่อก็ถอนเงินลงทุนและผลตอบแทนออกมาได้จริงนั่นแหละครับ เหยื่อก็เลยหลงเชื่อและลงทุนเพิ่มเข้าไปอีก

4.ทีนี้คนร้ายมันจะเพิ่มเงื่อนไขนั่นนี่ให้ยากขึ้น เช่น สินค้าต้องถึงมือลูกค้า และต้องเคลียร์สินค้าทุกชิ้นก่อนถึงจะถอนเงินได้ และผลตอบแทนก็สูงขึ้นด้วย

5.พอเหยื่อลงทุนมากขึ้น และอยากถอนเงินลงทุนพร้อมผลตอบแทน ก็จะถอนไม่ได้แล้วนะครับ คนร้ายมันจะอ้างว่าติดปัญหาต่างๆ เช่น คำสั่งซื้อของลูกค้ามีราคาสูงขึ้นก็เลยต้องเติมเงินเพิ่มขึ้น หรือ มีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามาเยอะ หรือสินค้าไปไม่ ถึงมือลูกค้า ถ้าเหยื่อต้องการยกเลิกการลงทุน คนร้ายมันก็จะอ้างว่าค้างคำสั่งซื้ออื่นอยู่ และถ้าเหยื่อต้องการถอนเงิน มันก็จะหาเหตุมาให้เหยื่อโอนเงินเพิ่ม อ้างว่าเป็นค่าภาษีบ้างล่ะ เป็นค่าธรรมเนียมบ้างล่ะ และสุดท้ายเหยื่อก็เสียเงินไปจำนวนมาก

หมายเหตุ : เหยื่อบางคนอาจจะถูกทักมาทางแพลตฟอร์มอื่น เช่น Tiktok, Tinder หรือ CMB ก่อนจะย้ายการคุยไปที่ LINE

เรามาดูจุดสังเกตกันครับ จะได้รู้ทัน

1. ให้ดูว่ามี Blue Badge หรือเครื่องหมายบัญชีทางการ สีน้ำเงินหรือสีเขียวหลังชื่อเพจรึเปล่า เพราะส่วนใหญ่บริษัทที่มีตัวตนจริงจะยืนยันข้อมูลไว้กับทางเฟซบุ๊ก

2.การโอนเงินลงทุนอะไรก็ตามที่ใช้เงินน้อย รายได้ดี มีผลตอบแทนสูง ไม่มีอยู่จริง ถ้าได้เงินเยอะขนาดนี้คนร้ายมันต้องลงทุนเองแล้ว

3.เราต้องเอะใจ ถ้าคนร้ายให้กดลิงก์เข้าเว็บไซต์หรือแอปปลอมที่คนร้ายสร้างขึ้นมาให้เหมือนของจริง (เหมือนเฉพาะรูปภาพ แต่ URL จะต่างจากของจริง) และพอเหยื่อโอนเงินลงทุน ในระบบก็จะขึ้นยอดเงินทำให้หลงเชื่อว่าเป็นยอดเงินจริง ซึ่งมันเป็นแค่ตัวเลขในอากาศเท่านั้นเอง

วิธีป้องกัน

1. อย่าเปิดอ่าน หรือกดลิงก์โฆษณาแปลกๆ หรือกดเพิ่มเพื่อนไลน์ในรูปแบบสแกน QR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ

2.ถ้าจะติดตั้งแอป ต้องโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น อย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าบราวเซอร์อื่น

3.ถ้าจะลงทุนในบริษัท หรือผู้ให้บริการในตลาดทุนที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย https://www.set.or.th

4. ให้เรา copy URL จากเว็ปไซต์ลงทุนที่คนร้ายมันให้มา แล้วในใส่ในเว็บไซต์ https://whois.domaintools.com จะเห็นอายุ(Dates)ของเว็ปไซน์ว่าเปิดมานานเท่าไรแล้ว ถ้าเพิ่งเปิดมา 2-3 เดือน ก็ไม่น่าเชื่อถือแล้ว หวังว่าจะไม่มีใครถูกหลอกให้ลงทุนแบบนี้อีกแล้วนะคร้าบ

#AISอุ่นใจCYBER #มีความรู้ก็อยู่รอด #ตำรวจไซเบอร์

 

 

ขอบคุณ เพจ หมอแล็บแพนด้า